Tập đoàn công nghệ Trung Quốc, Alibaba Cloud, mở rộng hợp tác bằng cách tận dụng AI thế hệ mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực ô tô, game và giáo dục.
Tác động đang ngày càng thay đổi của AI hiện diện rõ rệt ở nhiều ngành công nghiệp, từ y tế, nơi AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh và phát triển thuốc men, đến tài chính, nơi nó thúc đẩy giao dịch thuật toán và phát hiện gian lận.
Giữa bối cảnh AI đang định hình lại các ngành công nghiệp trên toàn cầu, Alibaba Cloud, Công ty điện toán đám mây của Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group, bừng lên như một nhân tố chủ chốt.
Nền tảng AI thế hệ mới (Gen AI) của Alibaba Cloud, Model Studio, là minh chứng cho sự phát triển này khi số lượng khách hàng của Công ty tăng mạnh từ 90.000 vào tháng 5 lên hơn 300.000 khách hàng.
Công ty đã tạo nên sự bùng nổ trong dịch vụ AI và gặt hái được nhiều mối quan hệ đối tác mới trong các lĩnh vực như ô tô, xây dựng, du lịch và trò chơi điện tử.
Đổi mới trong ngành ô tô và xây dựng
Theo báo cáo, Model Studio được vận hành bởi mô hình nền tảng Tongyi thuộc quyền sở hữu của Alibaba, một hệ thống phức tạp được thiết kế để hiểu và tạo ra văn bản, dữ liệu như con người.
Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) này có khả năng xử lý và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, cho phép ứng dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, trong ngành công nghiệp ô tô, Alibaba Cloud đã hợp tác với nhà sản xuất bộ xử lý đồ hoạ NVIDIA để phát triển giải pháp LMM.
Sự hợp tác này nhằm nâng cao trợ lý giọng nói trên ô tô, giúp chúng có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện phức tạp và đưa ra các gợi ý theo ngữ cảnh.
Công nghệ này có thể cách mạng hóa tương tác giữa người lái và xe, mang lại một trải nghiệm lái xe cá nhân hóa và trực quan hơn.
XPENG, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đã vận dụng các mô hình AI của Alibaba Cloud để cải thiện trải nghiệm buồng lái màn hình hiển thị (một loại buồng lái sử dụng các thiết bị kỹ thuật số nhằm hiển thị thông tin trên các màn hình hiển thị).
Công nghệ AI này cho phép thực hiện các lệnh bằng giọng nói và các tính năng cá nhân hóa một cách trực quan hơn, chẳng hạn như yêu cầu AI thiết kế nhãn dán xe (decal xe) theo ý của khách hàng.
Ông Jingren Zhou, Giám đốc công nghệ của Tập đoàn Alibaba Cloud, cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi với các cơ quan hàng đầu trong ngành cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp thông qua các giải pháp đổi mới”.
Các ứng dụng AI này cũng có thể mở rộng sang cả ngành công nghiệp xây dựng, tích hợp hệ thống điều khiển bằng giọng nói vào quản lý công trình hoặc thiết bị xây dựng nhằm nâng cao tính an toàn và hiệu quả trên các công trường.
Ứng dụng AI trong ngành game và du lịch
Trong khi đó, ở lĩnh vực trò chơi điện tử, Alibaba Cloud đã cung cấp hỗ trợ hạ tầng quan trọng cho miHoYo, nhà phát triển trò chơi Trung Quốc, trong việc ra mắt trò chơi mới “Zenless Zone Zero.”
Dịch vụ đám mây đã giúp xử lý khối lượng tải ứng dụng lớn và xử lý khối lượng dữ liệu trò chơi khổng lồ, góp công vào một màn ra mắt trò chơi mượt mà với gần 50 triệu lượt đăng ký trước giai đoạn thử nghiệm (thủ tục của một sản phẩm phần mềm để thử nghiệm bởi các khách hàng thực trong môi trường thực tế ảo trước khi phát hành).
Điều này chứng minh tính linh hoạt và khả năng mở rộng của cơ sở hạ tầng Alibaba Cloud được hỗ trợ bởi AI là điều vô cùng quan trọng trong một ngành công nghiệp mà trải nghiệm người dùng và hiệu suất máy chủ là then chốt.
Trong ngành du lịch, Alibaba Cloud đang hỗ trợ cho Atlas, một nhà cung cấp công nghệ du lịch có trụ sở tại Singapore. Atlas đã tận dụng cơ sở hạ tầng và dịch vụ AI của Alibaba để vận hành chatbot số (trợ lý ảo dựa trên AI được thiết kế để tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên, mô phỏng các cuộc trò chuyện giống con người), cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho hơn 50 nhà bán lẻ du lịch toàn cầu và 150 hãng hàng không giá rẻ.
Ứng dụng này đã minh chứng cho tiềm năng của AI trong việc nâng cao hiệu quả và trải nghiệm người dùng trong dịch vụ khách hàng, xử lý cùng lúc một lượng lớn các câu hỏi và cho phép nhân viên tập trung vào những nhiệm vụ phức tạp hơn.
AI trong các sáng kiến giáo dục
Nhận thấy tầm quan trọng của việc giáo dục AI, Alibaba Cloud đã ký thoả thuận với UNESCO-ICHEI để ra mắt chương trình chứng nhận trực tuyến về AI thế hệ mới và điện toán đám mây. Chương trình hướng đến các giáo viên và sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học ở châu Á và châu Phi, dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 12.000 người vào cuối năm 2025.
Zhou nhấn mạnh cam kết của Công ty trong việc dân chủ hóa công nghệ AI: “Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi muốn trao quyền cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân để họ có thể khai thác tiềm năng của AI thế hệ mới thông qua đào tạo số và các giải pháp đám mây dễ tiếp cận.”