QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

An Giang: Chuyển dự án cầu Châu Đốc 820 tỷ sang đầu tư công

Phó thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc chuyển đổi đầu tư dự án cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang từ hình thức hợp đồng BOT sang đầu tư công.

Chuyển dự án cầu Châu Đốc 820 tỷ sang đầu tư công.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh An Giang nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Tư pháp, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính thực hiện thủ tục chấm dứt đầu tư dự án cầu Châu Đốc theo hình thức hợp đồng BOT theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh An Giang phải thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về cơ quan có trách nhiệm tiếp tục quản lý đầu tư dự án, làm cơ sở để triển khai dự án theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về đầu tư công.

Dự án cầu Châu Đốc được khởi động vào tháng 10/2015 sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng công trình nhằm thay thế phà Châu Giang trên tuyến N1 kết nối TP. Châu Đốc và thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang).

Theo kế hoạch lúc đó, dự án có tổng chiều dài 3,26km, trong đó cầu Châu Đốc dài 667m, rộng 12m cho xe siêu trường, siêu trọng lưu thông. Dự kiến, tổng vốn đầu tư dự án là 931 tỷ đồng và nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong 25 năm và 2 tháng. Công trình sẽ khởi công trong quý IV/2015 và hoàn thành vào quý I/2017.

Điểm đầu nối vào Quốc lộ 91 khoảng Km 113+071 tại khu vực phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc (điểm đầu tuyến N1 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên); điểm cuối tại khu vực giao với đường tỉnh 953, thị xã Tân Châu.

Sau đó vào tháng 6/2017, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng 168 – Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt – Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 được Bộ Giao thông Vận tải chọn là nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 820 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do sự điều chỉnh các quy định pháp luật mới về hình thức đối tác công tư (PPP), chi phí lãi vay của dự án tăng, mức phí sử dụng đường bộ tối đa bị giới hạn, lưu lượng xe thực tế tại phà Tân Châu, Hồng Ngự giảm hơn so với lưu lượng dự báo,… Liên danh nhà đầu tư đề nghị Nhà nước hỗ trợ khoảng 190 tỷ đồng tuy nhiên đề xuất này không được chấp thuận do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 đã được phân bổ và dự án không nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư của Chính phủ.

Từ đó, dự án bị treo cho đến tháng 9/2019, quá sốt ruột trước dự án cầu Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang đã lên tiếng nhận lại (trước đó đã từ chối) và được Bộ GTVT “hoan nghênh” chuyển giao.

Tháng 3/2020, Bộ GTVT đã ra quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư của Liên danh 168 – Phát Đạt – 620.

Sau đó, xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của UBND tỉnh An Giang về việc đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh An Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng chấp thuận dư án cầu Châu Đốc được đầu tư theo hình BOT như đề nghị của Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang.

Theo Anh Hùng/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/an-giang-chuyen-du-an-cau-chau-doc-820-ty-sang-dau-tu-cong-20180504224251705.htm