QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Bộ GTVT chấp thuận Vinpearl Air, còn chờ ý kiến Thủ tướng Chính phủ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội khẳng định, dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của CTCP Hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trước đó, hãng hàng không Vietstar Airlines cũng đã được Cục hàng không Việt Nam và Bộ GTVT đồng ý phê duyệt. Tuy nhiên, khi trình lên Chính phủ, đơn vị này lại chưa được cấp phép bay với lý do Tân Sơn Nhất quá tải (bởi Vietstar Airlines chọn Tân Sơn Nhất làm “thủ phủ”).

Khác với Vietstar, Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại chọn sân bay Nội Bài làm căn cứ. Điều này nghe chừng khả thi hơn khi Bộ GTVT cho rằng, “Nội Bài còn dư điểm đỗ”. Tuy nhiên kết luận cuối vẫn chờ Thủ tướng Chính phủ.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đồng thời, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025, Công ty Vinpearl Air nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.

Được biết, Vinpearl Air dự kiến khai thác 36 tàu bay vào năm 2025. Dự án này không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Theo tính toán, Vinpearl sẽ khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025. Kế hoạch này cũng được cho là phù hợp với định hướng của Chính phủ.

Theo đó, mạng đường bay nội địa có kết nối liên vùng, kết nối với các cảng hàng không địa phương, các cảng hàng không thứ cấp. Đối với mạng bay quốc tế kết nối các cảng hàng không quốc tế chính và thứ cấp đi/đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia châu Âu, Mỹ.

Theo Trí Anh/VietnamFinance