QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất Nhà nước mua lại cổ phần ACV

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết nếu đề xuất của Bộ GTVT được phê duyệt thì mới tính đến chuyện lấy kinh phí ở đâu để mua lại cổ phần của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Việc mua lại, nếu có, sẽ diễn ra sau năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức ngày 4/9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc Bộ GTVT mới đây đề xuất mua lại ACV để biến doanh nghiệp này trở lại thành doanh nghiệp Nhà nước.

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ tháng 4/2016, ACV hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, phần vốn của Nhà nước vẫn chiếm trên 95%.

Theo tờ trình của Bộ GTVT ngày 9/7/2019 trình Thủ tướng Chính phủ đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản sở hữu công do Nhà nước đầu tư, quản lý, Bộ GTVT đưa ra nhiều phân tích, nhiều phương án khác nhau và có kiến nghị là từ nay đến 2025 tiếp tục giao cho ACV quản lý, khai thác.

Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ GTVT và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025.

Trong phương án đó cũng có một kiến nghị, giải pháp thực hiện đề án này trong tương lai là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện cao nhất là an ninh quốc phòng.

“Nếu đề án được phê duyệt thì mới có chủ trương để phê duyệt đề án mua, gom hoặc là lấy kinh phí ở đâu để thực hiện”, ông Đông nói.

Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp sân bay Nội Bài?
Đường băng tại sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về giải pháp gì xử lý tình trạng lún, nứt sâu đường băng tại sân bay Nội Bài, Thứ trưởng Đông cho biết trước đây, giai đoạn chưa cổ phần hoá ACV từ tháng 4/2016 trở về trước, công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp mới, cải tạo đều do ACV thực hiện trên cơ sở cơ chế hạch toán đã xác định đối với ACV.

“Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá từ tháng 4/2016, do liên quan đến vấn đề an ninh các sân bay nên các khu bay thuộc trụ sở Nhà nước, các đường bay, đường lăn trực thuộc của Nhà nước. Như vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp”, ông Đông nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, việc lập kế hoạch trung hạn năm 2016-2020, nguồn kinh phí khá khó khăn do không nằm trong kế hoạch trung hạn này.

Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý nguồn tài sản hàng không và giao cho Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ phương án giao kết cấu hạ tầng hàng không.

Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giao cho ACV tài sản bay. Trước mắt, ACV tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn.

“Kiến nghị của Bộ GTVT là dùng các nguồn vốn khác nhau do ACV huy động. Tuy nhiên, trước mắt đề án chưa được phê duyệt, việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đã xảy ra. Hiện tại ACV đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng đó để bảo đảm an toàn bay”, ông Đông thông tin.

Theo Trần Lưu/VietnamFinance