QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Đèo Cả, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả nhằm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án hạ tầng giao thông.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6804/VPCP-KTTH ngày 23/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công văn số 5503/VPCP-KTTH ngày 11/8/2021 của Văn phòng Chính phủ, đồng thời nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả tại văn kiến nghị của Công ty này theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 1447/QĐ-TTg ngày 30/8/2021) phối hợp xử lý và đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Trong đó có xét đến điều khoản hồi tố cho các dự án BOT đã đưa vào vận hành, khai thác để nhà đầu tư được ghi nhận, phân bổ chi phí lãi vay. Đồng thời, công ty kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán.

Liên quan đến vẫn đề này, tại một buổi tọa đàm về trái phiếu doanh nghiệp sáng ngày 16/8/2021, ông Trần Anh Thế, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay, Đèo Cả đang đưa ra chiến lược phát hành trái phiếu doanh nghiệp, dự kiến triển khai từ tháng 9, 10/2021 để huy động vốn cho các dự án giao thông vừa mới trúng thầu như: dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, một dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 9.000 tỷ đồng, dự án Hữu Nghị – Chi Lăng khoảng 7.500 tỷ đồng, dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh 12.000 tỷ đồng.

Trước đó, lãnh đạo Đèo Cả cho hay, mức lãi suất phát hành trái phiếu dự kiến khoảng 12%/năm sẽ được chi trả cho các tổ chức, cá nhân mua trái phiếu theo từng tháng hoặc từng quý.

Được biết, tổng mức đầu tư của Đèo Cả vào các dự án giao thông hiện trên 60.000 tỷ đồng. Nhu cầu vốn thời gian tới là rất lớn, buộc công ty phải tính tới kênh huy động vốn bằng trái phiếu, song việc huy động vốn qua kênh này đang gặp nhiều vướng mắc.

Theo ông Trần Anh Thế, những vướng mắc này về chính sách, thực tiễn như việc chỉ cho phép doanh nghiệp PPP phát hành trái phiếu riêng lẻ và không chuyển đổi.

“Quy định này đã bó hẹp doanh nghiệp, vì thế, chúng tôi mong muốn được phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng và thậm chí phát hành trái phiếu quốc tế, vì lĩnh vực giao thông cần nguồn vốn vô cùng lớn”, ông Thế nói.

Như vậy, nếu được phát hành trái phiếu chuyển đổi, sau giai đoạn 3 – 5 năm, nhà đầu tư có quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần, doanh nghiệp biến nợ thành vốn chủ sở hữu. Nghĩa là, doanh nghiệp không còn nghĩa vụ trả nợ, mà sử dụng vốn góp của nhà đầu tư, cùng phát triển doanh nghiệp và dự án đó.

Theo PGS-TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI), việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP đường cao tốc quy mô lớn gặp khó khăn là điều đã được dự báo từ trước. Vấn đề lúc này là các nhà đầu tư cần phải chủ động có phương thức huy động vốn khác như phát hành trái phiếu công trình để tránh lệ thuộc quá nặng nề vào vốn tín dụng, có thể gây đổ vỡ dự án.

Theo Minh Anh/Thương Gia

Nguồn: https://thuonggiaonline.vn/bo-tai-chinh-xem-xet-kien-nghi-cua-deo-ca-tao-dieu-kien-doanh-nghiep-huy-dong-von-41335.htm