QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xe công sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị chuyên môn soạn thảo văn bản để Bộ kiến nghị Thủ tướng có chỉ thị toàn bộ xe công, biển xanh, biển đỏ từ trung ương đến địa phương phải dán thẻ thu phí tự động, chậm nhất đến 30/6/2019.

Đến ngày 31/12/2019, tuyến cao tốc nào không tổ chức thu phí tự động sẽ dừng thu phí

Tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Giao thông Vận hôm 6/3, chỉ đạo về tiến độ thu phí không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ phải làm công văn gửi cho các nhà đầu tư BOT trên đường cao tốc, yêu cầu đến ngày 31/12/2019, tuyến cao tốc nào không tổ chức thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng thì dừng thu phí.

“Tư lệnh” ngành giao thông khẳng định trong năm 2019, Bộ sẽ hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Với các doanh nghiệp BOT, Bộ trưởng cho rằng có thể lựa chọn nhiều nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng. Trong đó, có thể đấu thầu độc lập hoặc đàm phán với nhà đầu tư BOO1, BOO2. Tuy nhiên, đến 31/12 không thực hiện thì nhà đầu tư BOT phải chịu trách nhiệm.

Với các địa phương đang quản lý trạm BOT, nhà đầu tư hệ thống thu phí do các địa phương quyết định. Tuy nhiên, công nghệ phải đồng bộ. Nếu địa phương chậm phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn soạn thảo văn bản để Bộ kiến nghị Thủ tướng có chỉ thị các loại xe công phải dán thẻ thu phí tự động.

“Kiến nghị Thủ tướng chậm nhất đến 30/6/2019 toàn bộ xe công, biển xanh, biển đỏ từ trung ương đến địa phương phải dán thẻ thu phí tự động. Xe công phải làm gương để khuyến khích người dân thực hiện chủ trương này”, Bộ trưởng nói.

Đối với BOO2 (dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, ông Thể chỉ đạo ưu tiên triển khai các trạm có lưu lượng xe qua lại lớn, đặc biệt khu vực cửa ngõ Hà Nội và TP. HCM. Các trạm BOT lưu lượng xe thấp, có thể triển khai vào tháng 11, 12.

“Hiện nay, một số ngân hàng đề xuất việc liên thông với hệ thống thu phí tự động. Sắp tới, ngân hàng nào đồng ý sớm nhất Bộ sẽ ưu tiên. Việc liên thông này thuận lợi cho người dân nên triển khai sớm”, ông Thể cho hay.

Với công tác giám sát thu phí, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu kết nối dữ liệu cho Bộ Tài chính, Công an, các địa phương… để tăng cường công tác giám sát. Mục tiêu của Bộ là công khai nên đơn vị nào quan tâm, Bộ có thể dẫn đường truyền và một vài thiết bị hỗ trợ để cung cấp dữ liệu đó, nhằm tăng cường công tác giám sát…

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tổ chức hội nghị mời các bên liên quan để công khai cho người dân biết công tác giám sát trạm thu phí được diễn ra chặt chẽ như thế nào.

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn 2 (BOO2) áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm).

Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Riêng 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đến thời điểm này, toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng. Đối với các trạm trên các tuyến quốc lộ và cao tốc khác đang triển khai đảm bảo hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án giai đoạn 2, tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên Quốc lộ 1 và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác.

Theo Đức Hoàng/VietnamFinance