QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Chậm tiến độ: Sự lặp lại của những dự án giao thông trong điểm

Trước nguy cơ các dự án tiếp tục chậm tiến độ dẫn đến các hệ luỵ như tăng vốn, đổ vỡ dự án, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã có nhiều kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc tại một số dự án giao thông trong thời gian vừa qua.

Nằm trong nhóm dự án chậm tiến độ, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành nhiều tháng nay vẫn giậm chân tại chỗ ở mức hoàn thành 72,41% – chậm 12% so với kế hoạch.

Với tiến độ hiện nay, Bộ GTVT đang rất lo ngại dự án này không hoàn thành kịp trước thời hạn kết thúc hiệp định khung vào ngày 14/12/2020.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành (một trong 7 dự án giao thông quan trọng đang chậm tiến độ)

Tương tự, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng đang bị chậm 27% so với tiến độ tổng thể. Sau khi được Bộ GTVT bàn giao nhiệm vụ quyền hạn, UBND tỉnh Tiền Giang đang rất nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, thậm chí ứng vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ dự án chưa được cải thiện đáng kể.

Điều đặc biệt là trong 7 dự án đang chậm tiến độ thì có tới 5 dự án đường sắt đô thị. Trong đó, 2 dự án đường sắt đô thị TP. HCM là tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên (mới đạt 62%) hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng của TP. HCM và chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương có 8 gói thầu chưa thể triển khai do vướng mắc về điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Tương tự, 3 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội cũng đang chậm tiến độ. Trong đó, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau nhiều lần lùi tiến độ đến nay vẫn chưa thể chốt được thời điểm đưa vào khai thác thương mại.

Với dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, sau 7 năm thi công, hiện dự án mới chỉ đạt 55% khối lượng, mốc hoàn thành ban đầu là năm 2017 nay đã phải lùi dự kiến đến cuối năm 2022.

Cuối cùng là dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi, là dự án trọng điểm nhưng đến nay dự án này vẫn còn đang giai đoạn hoàn thiện hồ sơ gói thầu.

Theo Bộ GTVT, có một số nguyên nhân dẫn đến “nạn chậm tiến độ” tại những dự án nêu trên như thiếu vốn đối ứng, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vấn đề rà soát, điều chỉnh thiết kế của một số hạng mục. Nhiều dự án vẫn còn đang ngổn ngang vướng mặt bằng như: Bến Lức – Long Thành, Trung Lương – Mỹ Thuận, Pháp Vân – Cầu Giẽ giai đoạn 2, hầm Hải Vân, La Sơn – Tuý Loan… Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân đáng lo ngại là năng lực yếu kém của chủ đầu tư và nhà thầu.

Trước nguy cơ các dự án tiếp tục chậm tiến độ dẫn đến các hệ luỵ như tăng vốn, đổ vỡ dự án, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã có nhiều kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc trong đó, bộ kiến nghị Chính phủ làm việc với lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc để chỉ đạo tổng thầu tăng cường nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông nhằm sớm đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Bên cạnh đó, bộ này cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có hướng dẫn TP. HCM tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, làm cơ sở cho các bước tiếp theo của dự án đường sắt đô thị đoạn Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Suối Tiên, chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án, thanh toán cho các nhà thầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Yến Thanh/Thời báo chứng khoán