QC 1
Thứ 7, ngày 20/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Chủ tịch Masan: ‘Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ chuyển đối cấu trúc nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng’

“Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta”, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

‘Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ chuyển đối cấu trúc nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng’

Trong thông cáo phát đi liên quan đến kết quả kinh doanh quý I/2020 của Tập đoàn Masan, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang cho hay ông đã không nghĩ rằng VinCommerce (VCM) – doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Vinmart+ và Vinmart – có thể chuyển đổi nhanh như vậy.

Ông nhấn mạnh mức lỗ của VinCommerce trong quý I/2020 chỉ bằng một nửa quý IV/2019, còn doanh thu thì tăng trưởng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của dịch Covid-19 nhưng theo quan điểm của lãnh đạo Masan thì “khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới”.

“Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta”, vị chủ tịch chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, với quy mô hoạt động và mối quan hệ hợp tác mật thiết với hàng trăm ngàn điểm bán lẻ truyền thống trên cả nước, Masan sẽ cùng các đối tác sẽ thúc đẩy xu hướng bán lẻ hiện đại.

Về kết quả kinh doanh của Masan, doanh thu thuần hợp nhất quý I/2020 đạt mức 17.637 tỷ đồng, tăng trưởng 116,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh thu thuần của Masan Consumer (MCH) – đơn vị quản lý mảng hàng tiêu dùng của Masan – đạt mức tăng trưởng 22,4%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng 59,7% ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi và tăng trưởng gấp 3 lần của ngành hàng thịt chế biến.

Riêng kênh bán lẻ hiện đại ghi nhận tăng trưởng doanh số 75%.

Trong khi đó, doanh thu quý I/2020 của VCM lần lượt tăng trưởng 40,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi 3 yếu tố chính.

Thứ nhất là tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng (SSSG) đạt mức hai chữ số tại Hà Nội, các thành phố cấp 1 và cấp 2. Thứ hai là đóng góp doanh thu của 27 siêu thị Vinmart và 1.192 siêu thị mini Vinmart+ (mới mở cửa trong năm 2019.

Thứ ba là tăng trưởng doanh số mạnh mẽ bù đắp cho tốc độ mở rộng điểm bán chậm lại trong quý I/2020 nhằm tối ưu hóa mạng lưới điểm bán của VCM.

Ngành thịt và chăn nuôi của Masan MEATLife (MML) tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỷ đồng vào quý I/2020 và đạt EBITDA hòa vốn.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh thu thuần của Masan Resources (MSR) giảm 10,4%. Phía Masan cho biết lợi nhuận và nguồn tiền mặt kỳ vọng sẽ khởi sắc từ quý II/2020 nhờ việc giải phóng tồn kho đồng và hiệp lực với nền tảng kinh doanh vonfram của H.C.Starck sau khi hoàn tất giao dịch.

Chốt quý I/2020, Masan lỗ trước thuế 60 tỷ đồng.

Theo Thanh Long/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/chu-tich-masan-covid-19-khien-linh-vuc-ban-le-chuyen-doi-cau-truc-nhanh-chong-ngoai-suc-tuong-tuong-20180504224237950.htm