QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

CMO Appota: Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp ‘kỳ lân’ trong ngành giải trí số

Ông Đặng Thái Sơn, CMO Appota, cho rằng lĩnh vực giải trí số sẽ thay thế dần các loại hình giải trí truyền thống và trong tương lai gần, Việt Nam hoàn toàn có thể xuất hiện các doanh nghiệp “kỳ lân” trong lĩnh vực này.

CMO Appota Đặng Thái Sơn phát biểu trong chương trình gặp mặt đầu năm của Appota vào tối 28/2 tại Hà Nội.

Người Việt xem tivi ít hơn và giải trí qua internet nhiều hơn

Theo khảo sát của Kantar TNS, năm 1999, trung bình người Việt Nam xem truyền hình 2,3 tiếng/ngày trên tivi. Đến năm 2018, số thời gian bỏ ra xem các kênh truyền  hình là 2,5 tiếng, nhưng trong đó tivi chỉ còn chiếm 1,2 tiếng/ngày, thời gian sử dụng internet là 1,3 tiếng/ngày.

Livestream, siêu ứng dụng hay thể thao điện tử esports trở thành xu hướng mới được thế hệ trẻ đón nhận. Tất cả trào lưu này đang diễn ra một cách mạnh mẽ, thay đổi hành vi của khách hàng đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Họ đã chuyển dần từ xem tivi sang xem các chương trình giải trí trên mạng xã hội, shopping online thay vì đến các siêu thị. Hành vi sinh hoạt và giải trí của người dùng trẻ luôn tìm đến mobile và internet đầu tiên.

Sự kiện đánh dấu giai đoạn tiếp theo của Appota chuyển mình từ công ty về chuyên về mobile sang công ty công nghệ giải trí số.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2018, nước ta có 51 triệu người dùng mobile internet. Trong đó, báo cáo của Google cho thấy có 79% người xem video hằng tuần trên điện thoại và tỉ lệ người Việt sử dụng đa màn hình ngày càng tăng nhanh. Internet đã trở thành môi trường giải trí chủ yếu của người Việt, tạo ra sân chơi lớn đầy màu sắc.

Nhu cầu giải trí phát triển đa dạng, năng động và chủ động hơn

Với hình thức giải trí qua tivi, đọc báo, nghe đài mang tính một chiều, người Việt Nam hướng tới giải trí số có tính tương tác cao hơn như game online, livestream, game show trực tiếp, online video trên mạng xã hội.

Cách giải trí đó cho phép họ được tương tác trực tiếp với nội dung giải trí, được bày tỏ ý kiến, cảm xúc, cũng như trao đổi với chính nhà sản xuất, sáng tạo nội dung và hàng triệu người chơi, người xem khác.

Hiện nay có những chương trình gameshow tương tác thu hút đến hàng trăm nghìn người cùng theo dõi lúc đỉnh điểm.

Theo số liệu của OTA Network, Mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung Game hàng đầu Đông Nam Á, từ tháng 6/2018 đến nay ở Việt Nam, ước tính có 48 triệu giờ xem livestream và streamer có lượng xem trực tiếp cao nhất là 56000 người xem.

Nắm bắt nhu cầu giải trí tương tác số này của người Việt Nam, Facebook cũng đã triển khai chương trình Facebook Gaming tại Việt Nam và một số nước trên thế giới. Google không bỏ qua cơ hội này khi tung ra Youtube Gaming.

Kỳ vọng vào các doanh nghiệp “kỳ lân” trong ngành giải trí số

Năm 2019, giữa bối cảnh thị trường giải trí số Việt Nam có những bước chuyển mình mạnh mẽ, Appota định hướng xây dựng một hệ sinh thái công nghệ giải trí vững mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch mới này, CMO Đặng Thái Sơn cho biết: “Sự lớn mạnh của nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực giải trí số thời gian vừa qua chứng tỏ tương lai gần, Việt Nam hoàn toàn có thể xuất hiện các doanh nghiệp “kỳ lân” trong ngành. Xu hướng này sẽ còn tiến xa, thay thế dần các loại hình giải trí truyền thống, đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng lớn của người Việt Nam và khu vực”.

Appota định hướng xây dựng một hệ sinh thái công nghệ giải trí vững mạnh.

Dựa trên hệ sinh thái giải trí hiện có, Appota muốn mang tới lợi ích lớn nhất cho tất cả các thành phần liên quan: mạng lưới liên kết giữa các hoạt động giải trí số và các nhãn hàng, hệ sinh thái thể thao điện tử Esports phục vụ cộng đồng, nền tảng hỗ trợ các streamer, game thủ.

Appota còn giúp cộng đồng được tiếp cận nội dung giải trí dễ dàng hơn với các tiện ích thanh toán nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp, nhãn hàng giao tiếp, quảng bá với các đối tượng của mình trên những nền tảng giải trí sống động và gần gũi.

Appota Group là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam với hệ sinh thái hơn 50 triệu người sử dụng. Bên cạnh đó, công ty đang hợp tác với hơn 15.000 đối tác là các nhà phát triển ứng dụng, quảng cáo và các điểm cung cấp dịch vụ.

Đầu năm 2018, Appota mua lại Kdata, công ty uy tín chuyên cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây. Tiếp đó, Appota chính thức bước vào Esports với tư cách nhà phát hành và nhà tổ chức các sự kiện thể thao điện tử quốc tế.

Cuối năm 2018, Appota ra mắt OTA Network, mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung chuyên biệt về game hàng đầu Đông Nam Á.

Appota đã giành được nhiều giải thưởng danh giá bao gồm giải thưởng “Start-up toàn cầu đột phá nhất” bởi The Founder Institute vào năm 2012 và danh hiệu “Công ty tiềm năng nhất Việt Nam” năm 2013. Cho đến thời điểm hiện tại, Appota đã trải qua 3 vòng gọi vốn từ các nhà đầu tư đến từ Việt Nam, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Lê Anh/VietnamFinance