QC 1
Chủ nhật, ngày 14/07/2024 | Hotline: 0889.066.066

Cổ phiếu VOS tăng mạnh: Động lực tăng giá đến từ … bán tàu?

Sau nhịp tăng hơn 80% trong tháng 6, cổ phiếu VOS tiếp tục chào tháng 7 bằng liên tiếp các phiên “xanh, tím”…

Phiên giao dịch ngày 8/7, cổ phiếu VOS của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam – Vosco tiếp tục có thêm một phiên tăng trần (6,83%), đưa thị giá lên mức 21.900 đồng/cổ phiếu với hơn 6,1 triệu cổ phiếu được sang tay.

Tạm tính thì đây đã là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu vận tải biển này, trong đó có tới 2 phiên tăng trần. Trước đó, trong tháng 6/2021, cổ phiếu VOS cũng ghi nhận mức tăng tới 86,2%, thanh khoản trung bình phiên đạt gần 2,7 triệu đơn vị.

Tạm tính thì đây đã là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu VOS

Ngoài được hưởng lợi từ câu chuyện giá cước vận tải biển bật tăng trở lại sau những cuộc tấn công tàu mới của Houthi, cổ phiếu VOS được chú ý hơn nhờ kỳ vọng lợi nhuận quý 2/2024 tăng trưởng mạnh.

Theo tính toán của Chứng khoán Smart Invest (AAS), Vosco có thể ghi nhận gần 500 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2/2024, gấp khoảng 500 lần cùng kỳ năm trước, nhờ việc bán tàu Đại Minh cho đối tác Hy Lạp trong tháng 5 vừa qua. Tàu Đại Minh đã hết khấu hao, nên nguồn thu từ bán tàu được hạch toán hết vào lợi nhuận quý 2 của Vosco, ước tính khoảng 400 tỷ đồng.

Cập nhật chỉ số giá cước container thế giới tuần 22/2024 của Drewry cho thấy, giá cước vận tải biển tiếp tục xu hướng tăng. Cụ thể, chỉ số đã đạt mức 4.226 USD, tăng 4% so với tuần trước, tăng 55% so với tháng trước và tăng 151% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với mức trung bình của năm 2019 (trước đại dịch Covid-19) là 1.420 USD, chỉ số đã tăng 198%.

Theo Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS), giá cước vận tải biển nhiều khả năng tiếp tục neo cao trong nửa cuối năm 2024, do căng thẳng tại Biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi gần đây liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Chưa kể, kênh đào Panama đang đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm, do ảnh hưởng của El Nino khiến kênh đào phải giảm lưu lượng tàu qua lại, kéo dài thời gian tàu chạy từ châu Á qua châu Âu, đẩy giá cước vận tải lên cao.

Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển hàng hoá thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm tiêu dùng hai quý cuối năm. Thị trường vận tải biển toàn cầu cũng đang có dấu hiệu thiếu container tại các cảng lớn, điều này càng gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Cổ phiếu VOS được chú ý hơn nhờ kỳ vọng lợi nhuận quý 2/2024 tăng trưởng mạnh

Nhà cung cấp dịch vụ kho vận, vận chuyển đường biển và đường hàng không ở Hồng Kông – Orient Star Group cảnh báo, các hãng vận tải biển đang phải đối mặt với tình trạng thiếu container rỗng nghiêm trọng do tắc nghẽn kéo dài, các chuyến tàu bị huỷ. Theo đó, các hãng vận tải biển cũng “tranh thủ” tăng giá cước trước nhu cầu tăng đột ngột.

Bên cạnh việc được hỗ trợ bởi giá cước tăng, các hãng tàu còn tăng thêm lợi thế nhờ giá nhiên liệu đầu vào đang trong xu hướng giảm. Giá dầu thế giới hiện đã trượt khỏi mốc 80 USD/thùng về mức 77 USD/thùng, giảm 15% so với đỉnh gần nhất vào tháng 3/2024.

Theo tính toán của Bộ Giao thông – Vận tải, trong lĩnh vực vận tải biển, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí, khoảng 35 – 45%, do vậy, giá nhiên liệu giảm sẽ tiết giảm đáng kể chi phí cho các doanh nghiệp vận tải biển.

Tình hình chung là đang rất tốt cho các hãng tàu, nhưng TPS vẫn thận trọng việc giá cước có thể hạ nhiệt trong giai đoạn tới nhờ mực nước hồ Gatun sẽ cải thiện khi Panama đang bước vào mùa mưa (tháng 5 – 11) và La Nina quay trở lại hỗ trợ hoạt động lưu thông tại đây. Nhưng không loại trừ khả năng nhiều tàu hàng cùng chuyển hướng đến kênh đào Panama có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và tác động ngược lại khiến giá cước tăng.

Theo Lưu Lâm/ Kinh Tế Chứng Khoán