QC 1
Thứ 4, ngày 21/08/2019 | Hotline: 0987.358.287
Banner top chuyên mục

Công nghệ tại sân bay Long Thành sẽ hiện đại không kém sân bay Changi ở Singapore

Theo ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), sân bay Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới. Thậm chí những công nghệ tại Long Thành sẽ hiện đại không kém sân bay Changi ở Singapore.

Theo báo cáo của Liên danh tư vấn JFV – đơn vị lập Báo cáo tiền khả thi (FS) dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, đến thời điểm này đã hoàn thành gần như tất cả công việc như thu thập toàn bộ dữ liệu phục vụ lập FS; dự báo nhu cầu giao thông hàng không; phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; xác định công suất thiết kế Long Thành; thiết kế sơ bộ hệ thống giao thông kết nối; nhà ga hành khách, hạng mục công trình phụ trợ, hạng mục sân đường, cầu cạn… đảm bảo hoàn thành FS vào cuối tháng 5/2019.

Về việc áp dụng công nghệ trong sân bay, bên cạnh các hệ thống truyền thống, cảng hàng không quốc tế Long Thành còn được trang bị các hệ thống siêu hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…

Ngoài ra, Long Thành còn có hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, được thiết kế cho sân bay thông minh để quản lý toàn bộ nguồn dữ liệu của sân bay (thông tin về chuyến bay, điều hành bay, xuất nhập cảnh, hải quan…) giúp nhà điều hành sân bay có thể phân bổ khai thác cho toàn bộ sân bay (cửa ra máy bay, địa điểm làm thủ tục, bến đậu, cất, hạ cánh…) một cách hiệu quả nhất cũng như giúp nhà quản lý vận hành sân bay có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh nhanh chóng và hiệu quả.

Liên danh tư vấn JFV cũng đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cảng hàng không quốc tế Long Thành để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), một thành viên trong liên danh tư vấn JFV cũng khẳng định dự án sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, thậm chí những công nghệ tại Long Thành sẽ hiện đại không kém cảng hàng không Changi (Singapore).

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối kết hợp với các cơ quan liên quan, hoàn chỉnh báo cáo FS trước ngày 31/5/2019, trước khi trình Hội đồng thẩm định Nhà nước vào tháng 6 để có thể kịp tiến độ trình Chính phủ, Quốc hội.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).

Giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD với mục tiêu đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Trần Lưu/VietnamFinance