Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
Viện dẫn Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, trong đó có quy định đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: “Từ năm 2025: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh”, nhằm góp phần thực hiện sớm lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trước 7 tháng, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút thêm hành khách đi lại bằng xe buýt, Công ty Phương Trang có 2 kiến nghị:
Thứ nhất, kể từ ngày 10/5/2024, các hồ sơ mời thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM yêu cầu sử dụng xe buýt thuần điện mới 100%.
Thứ hai là trong khi chờ đợi các cơ quan quản lý nhà nước ban hành định mức, đơn giá chi phí vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt, cho phép sử dụng bộ đơn giá được quy định tại Quyết định số 3677 ngày 30/08/2019 của UBND TPHCM, cộng thêm mức chênh lệch nhiên liệu, chi phí nhân công tại thời điểm hiện nay để làm cơ sở tính giá gói thầu. Trường hợp UBND TPHCM ban hành chính thức đơn giá chi phí VTHKCC bằng xe buýt thuần điện, khi đó sẽ điều chỉnh lại giá gói thầu nhưng không vượt quá 25%.
Công ty Phương Trang khẳng định, với năng lực và tiềm lực sẵn có, Công ty có thể sẵn sàng đầu tư mới xe buýt thuần điện, góp phần vào công cuộc đổi mới hệ thống giao thông đô thị tại TPHCM. Công ty cũng cam kết cung ứng đủ số lượng xe buýt thuần điện cho hệ thống xe buýt TPHCM.
Phương Trang là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô. Đầu năm 2024, Công ty đã triển khai thực hiện gói thầu tham gia hoạt động trên 17 tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Phóng viên Báo điện tử Chính phủ cũng đã có bài viết phản ánh về chất lượng dịch vụ của những tuyến xe buýt mới này. Theo ghi nhận, hành khách đi xe buýt tại TPHCM đều cảm thấy phấn khởi, thích thú và hài lòng khi được phục vụ bởi những chiếc xe buýt đầy đủ trang thiết bị như điều hòa, hệ thống giám sát hành trình, máy bán vé, camera an ninh, chuông báo lên xuống trạm, bình chữa cháy…
Huy động 13.800 tỷ đồng “xanh hóa” xe buýt
Theo Sở GTVT TPHCM, mạng lưới xe buýt trên địa bàn hiện có 128 tuyến (gồm 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không trợ giá), tiếp cận đến 312/322 xã, phường, thị trấn, 62 bệnh viện và 236 trường học. Trong 2.087 xe buýt đang hoạt động, phần lớn chạy dầu diesel, chỉ có 521 xe sử dụng nhiên liệu CNG và 18 xe buýt điện.
Lộ trình đến năm 2025, Thành phố sẽ chuyển đổi 395 xe buýt nhiên liệu sạch, nâng tổng số xe buýt xanh lên 899 xe, chiếm khoảng 36% tổng xe buýt hiện có. Kế hoạch đến năm 2030 sẽ chuyển đổi trên 1.800 xe, đạt khoảng 73%. Riêng huyện Cần Giờ được quy hoạch là “đô thị sinh thái xanh”, nên TPHCM ưu tiên thí điểm 100% xe buýt điện, không sử dụng xe động cơ đốt trong.
Kinh phí đầu tư trang bị mới xe buýt điện khoảng 9.559 tỷ đồng cho 3 kích cỡ nhỏ, trung bình và lớn với giá mỗi xe vào khoảng 4-7 tỷ đồng. Đồng thời, dự án chuyển đổi cũng dự trù kinh phí trợ giá cho các tuyến hiện hữu và tuyến đầu tư mới khoảng 4.240 tỷ đồng, nâng tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 13.800 tỷ đồng.