QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Cục Hàng không muốn ACV cho máy bay đỗ qua đêm trên đường băng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời, hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường băng đang đóng cửa, các đường băng ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay.

Máy bay của các hãng hàng không trong nước phải “đắp chiếu” vì dịch Covid-19.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi ACV, cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết việc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay.

Hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Nhằm giải quyết nhu cầu đó, Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu ACV xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Trong đó, lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt; không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

ACV cũng được yêu cầu rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường băng đang đóng cửa, các đường băng ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L).

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các hãng hàng không trong nước được yêu cầu khẩn trương làm việc với ACV, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác để cung cấp kế hoạch khai thác tàu bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay phù hợp.

Theo Chí Bình/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/cuc-hang-khong-muon-acv-cho-may-bay-do-qua-dem-tren-duong-bang-20180504224253806.htm