QC 1
Thứ 5, ngày 18/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Đáp trả Google, Microsoft tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm và trình duyệt web

Microsoft đang cải tiến công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge Web bằng trí tuệ nhân tạo (AI), báo hiệu tham vọng chiếm lại vị trí dẫn đầu trong thị trường công nghệ tiêu dùng, theo Bloomberg.

Nhà sản xuất hệ điều hành Windows đang đặt tương lai của mình vào AI thông qua khoản đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, nhà sản xuất chatbot ChatGPT gây bão, nhằm thách thức Google của Alphabet và giành lại vị trí dẫn đầu trong công nghệ tìm kiếm và trình duyệt.

Cụ thể, Microsoft đang thử nghiệm một phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge kết hợp công nghệ từ OpenAI, một bản cải tiến được thiết kế để giúp người dùng tạo nội dung và tìm câu trả lời trên web dễ dàng hơn. Theo tin tức từ Bloomberg và Reuters, chatbot thông minh tích hợp vào kết quả tìm kiếm của Bing có thể tóm tắt các trang web, tổng hợp các nguồn khác nhau, thậm chí soạn email và dịch chúng. 

“Công nghệ này sẽ định hình lại khá nhiều loại phần mềm”, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết tại một sự kiện hôm 7/2 tại trụ sở chính của công ty ở Redmond, Washington. Ông nói: “Đã đến lúc” sự đổi mới được khôi phục lại tìm kiếm trên internet.

Theo đó, công cụ tìm kiếm Bing mới, chạy trên mô hình ngôn ngữ của OpenAI, tiên tiến hơn so với mô hình mà ChatGPT sử dụng, có thể bật và tắt chế độ trò chuyện và người dùng có thể nhấn vào bot để soạn email.

Hộp truy vấn tìm kiếm Bing mới có thể chấp nhận tối đa 1.000 ký tự. 

Trình duyệt Edge, bổ sung công nghệ AI, không chỉ có thể trò chuyện và viết văn bản, mà còn có thể tóm tắt các trang web và trả lời các truy vấn theo cách đối thoại. Các câu trả lời đi kèm với trích dẫn nguồn của chúng, vì vậy người dùng có thể biết thông tin đến từ đâu.

Microsoft cho biết phiên bản mới của Bing hiện có sẵn dưới dạng bản xem trước, nghĩa là người dùng có thể thử một số truy vấn nhưng còn hạn chế. Mọi người cũng có thể đăng ký danh sách chờ để có quyền truy cập đầy đủ, mà công ty hy vọng sẽ mở rộng lên hàng triệu người hứng thú trong những tuần tới.

Công ty kỳ vọng việc này sẽ giúp họ kiếm thêm 2 tỷ USD doanh thu quảng cáo tìm kiếm mỗi năm.

Động thái mới của Microsoft được công bố chưa đầy 1 ngày sau khi Google cho biết sẽ đưa ra một chatbot tương tự như ChatGPT, có tên Bard AI.

Tuần trước, Microsoft đã tiết lộ một chương trình quản lý khách hàng sử dụng các công cụ tạo văn bản từ OpenAI để soạn email cho nhân viên bán hàng, đồng thời nâng cấp phần mềm Teams với các ghi chú sau cuộc họp do AI viết.

Microsoft gần đây cũng đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào OpenAI, củng cố mối quan hệ với công ty khởi nghiệp để theo dõi các mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Dall-E, đã thu hút hàng triệu người dùng chỉ trong vài tháng. Ngoài tìm kiếm, các giám đốc điều hành của Microsoft cho biết họ muốn thêm công nghệ của OpenAI vào phần mềm Office, chương trình bảo mật và trò chơi điện tử.

Google của Alphabet, công cụ tìm kiếm chiếm gần 90% thị trường, sử dụng AI nhưng dựa trên mô hình ngôn ngữ cũ. Từ quan điểm cạnh tranh, sự thống trị lâu năm của Google có nghĩa là thị trường đã phát triển chậm lại. Trong khi đó, công cụ tìm kiếm Bing đã 14 tuổi của Microsoft hay những công ty mới nổi khác đều không thể tạo ra những bước đột phá đáng kể.

ChatGPT và các sản phẩm tìm kiếm AI tổng quát khác nhằm mục đích thay đổi điều đó, đáp ứng truy vấn của người dùng bằng một câu trả lời theo ngữ cảnh, có tính đối thoại. Rủi ro đối với cách tiếp cận đang phát triển này là thông tin không chính xác hoặc sai lệch.

Do đó, không chỉ các “ông lớn” tại thung lũng Silicon, mà rất nhiều công ty cũng đang muốn “chen chân” vào thị trường mới phát triển này để tìm kiếm chỗ đứng cho riêng mình.

Theo Quỳnh Anh/Vietnam Finance/Bloomberg, Reuters

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/dap-tra-google-microsoft-tich-hop-ai-vao-cong-cu-tim-kiem-va-trinh-duyet-web-20180504224280555.htm