QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Điều gì xảy ra nếu Vinamilk và Mộc Châu Milk “về chung một nhà”?

Nếu bắt tay thành công với GTNfoods, Mộc Châu Milk, quỹ đất rộng lớn của GTNfoods sẽ giúp Vinamilk có thêm vùng nguyên liệu và ngược lại, với tiền lực tài chính mạnh của Vinamilk thì Mộc Châu Milk cũng sẽ dễ dàng thực hiện giấc mơ 100.000 con bò sữa của mình.

Công ty mẹ của Mộc Châu Milk là Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam – Vilico (UpCOM: VLC) vừa tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2019 với chủ đề nóng nhất hiện tại là suy nghĩ của Ban lãnh đạo về lời chào mua công khai của Vinamilk.

Cách đây không lâu, Vinamilk đã đánh tiếng chào mua tối đa 46,68% số lượng cổ phần tại GTNfoods với mức giá là 13.000 đồng/cổ phần và thời gian thực hiện theo tình hình thực tế. Với kế hoạch trên, Vinamilk sẽ chào mua hơn 116 triệu cổ phần của GTN, tương ứng giá trị khoảng 1.508 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Anh – Tổng Giám đốc Vilico cho biết, khi nhận được văn bản chào mua công khai cổ phiếu GTNfoods của Vinamilk, ban đầu do chưa có điều kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin với Vinamilk nên HĐQT GTNfoods chưa có cơ sở để đưa ra ý kiến đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ban lãnh đạo GTNfoods đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ban điều hành Vinamilk và các bên đều thể hiện thiện chí trong việc cùng hợp tác để phát huy thế mạnh của mỗi bên.

Ông Hồng Anh cho rằng, việc hợp tác chiến lược cùng Vinamilk có thể giúp Mộc Châu Milk rất nhanh mở rộng quy mô phân phối ra ngoài thị trường truyền thống miền Bắc, tạo tiền đề phát triển tới các thị trường xuất khẩu trong tương lai gần..

Đại diện Mộc Châu Milk cho biết, Vinamilk giữ thị phần lớn ở thành phố nhưng ở thị trường nông thôn thì Mộc Châu Milk đang chiếm ưu thế. Ngược lại, Vinamilk có thị trường lớn ở khu vực miền Nam, nơi Mộc Châu Milk chưa có nhiều hiện diện. Việc Vinamilk hợp tác sẽ giúp Mộc Châu Milk thúc đẩy tiêu thụ sữa cho mùa đông, mùa mưa rét ở phía Bắc.

Hiện tại, Mộc Châu Milk đã bước đầu xúc tiến tìm hiểu các đối tác để chuẩn bị cho cơ hội xuất khẩu sữa. Bên cạnh đó, Mộc Châu Milk đã có kế hoạch sẽ đầu tư thêm nhà máy sản xuất sữa và phát triển công tác nghiên cứu, cho ra đời thêm các sản phẩm mới.

Trong khi đó, Vinamilk là doanh nghiệp đã lớn mạnh và việc tìm kiếm quỹ đất đủ lớn để mở rộng quy mô trong nước là khá khó khăn. Nếu bắt tay thành công với GTNfoods, Mộc Châu Milk thì quỹ đất rộng lớn của GTNfoods sẽ giúp Vinamilk có thêm vùng nguyên liệu và ngược lại, với tiềm lực tài chính mạnh của Vinamilk, Mộc Châu Milk cũng sẽ dễ dàng thực hiện giấc mơ 100.000 con bò sữa của mình.

Cả Vinamilk và Mộc Châu Milk đều theo đuổi chiến lược sản xuất sữa tươi sạch và nguyên chất; các vùng chăn nuôi bò sữa đều đã đạt được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới.

Đôi nét về Mộc Châu Milk

Mộc Châu Milk được thành lập vào ngày 08/04/1958, có trụ sở chính tại Km 194 thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Nhiệm vụ chính của công ty là chăn nuôi bò sữa, cung cấp con giống bò sữa, sản xuất chế biến các sản phẩm từ sữa và sản xuất thức ăn chăn nuôi nhằm thoả mãn nhu cầu tiêu dùng về các sản phẩm sữa trên toàn quốc. Bên cạnh đó, công ty còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho dân cư địa phương và nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên của Công ty.

Một trang trại của Mộc Châu Milk

Đến nay, đàn bò tại nông trường đã đạt trên 25.000 con, năng suất bình quân mỗi con cho ra 25,22 lít sữa/ngày. Nông trường trở thành vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn nhất nhì khu vực phía Bắc. Đặc biệt, các trang trại chăn nuôi đều áp dụng công nghệ chăn nuôi theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu. Mộc Châu Milk hiện đang hướng tới mục tiêu tiếp tục tăng số lượng đàn bò lên 35.000 con, đến năm 2030 có thể cán mốc 70.000 – 100.000 con, nhằm đáp ứng nhu cầu về sữa tươi ngày càng tăng của người Việt.

Mộc Châu hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nuôi bò sữa và sản xuất ra thứ “vàng trắng” chất lượng. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm mát mẻ, phù hợp để phát triển đàn bò sữa mà không vùng đất nào sánh được.

Tận dụng nguồn lực này, Mộc Châu Milk đã phát triển những thảm cỏ sạch rộng hàng nghìn ha cùng những ruộng ngô bát ngát, cung cấp nguồn thức ăn tươi sạch và dồi dào cho đàn bò. Toàn bộ vùng nguyên liệu đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, tất cả cỏ và ngô đều được người trồng theo quy trình nghiêm ngặt, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đảm bảo sạch từ đồng cỏ đến ly sữa.

Hiện, Mộc Châu Milk đang liên kết với khoảng gần 600 nông hộ trên địa bàn. Quy mô chăn nuôi trung bình đạt 40 con/hộ, không ít hộ có quy mô tới 80 – 200 con/trang trại, thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Các trang trại bò sữa đều được trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy cắt cỏ, máy cày bừa, máy băm cỏ, máy vắt sữa… Thậm chí, phân bò sau khi thu dọn cũng được xử lý tự động để bảo vệ môi trường.

Thành công với các dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng 100% tự nhiên, Mộc Châu Milk không ngừng đầu tư, nghiên cứu để phát triển thêm các sản phẩm mới. Công ty hiện cung cấp ra thị trường hơn 40 loại sản phẩm, trong đó các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua nếp cẩm, phô mai, bơ tươi nguyên chất, bánh sữa, váng sữa… được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, Mộc Châu Milk đã và đang trao tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi sạch, mát lành và giàu dinh dưỡng từ thảo nguyên xanh.

Theo Yến Thanh/Thời báo chứng khoán