QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Đồng Nai sẽ chi hơn 2.600 tỷ đồng GPMB cho cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

 Tại kỳ họp thứ 7- kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, với 100% các đại biểu tham dự tán thành, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đồng Nai sẽ chi hơn 2.600 tỷ đồng GPMB cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Đồng Nai sẽ chi hơn 2.600 tỷ đồng phục vụ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Theo đó, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 (đường Võ Nguyên Giáp) đoạn qua TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 34,2 km.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 – 8 làn xe theo quy hoạch; nhu cầu sử dụng đất khoảng 519,64 ha.

Tổng mức vốn đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; nhu cầu vốn trong giai đoạn năm 2022 đến năm 2025 khoảng 14.270 tỷ đồng, năm 2026 khoảng 3.567 tỷ đồng. Đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức vốn đầu tư là 12.647 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 5.296 tỷ đồng.

Nguồn vốn giai đoạn từ 2022 – 2025 từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, nguồn tăng thu và tiết kiệm chi các năm 2022 – 2024, nguồn vốn ngân sách các địa phương; năm 2026 từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030.

HĐND tỉnh thống nhất việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1); cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai tham gia vào dự án với 50% giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng (khoảng 2.648 tỷ đồng) để triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm (tương ứng 50% giá trị bồi thường tăng thêm đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai).

Nguồn vốn thực hiện từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và các nguồn tăng thu hợp pháp khác của địa phương trong giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tiến độ bố trí vốn đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án được trung ương phê duyệt.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời xây dựng phương án bố trí vốn, cân đối đủ vốn ngân sách tỉnh để bố trí cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ và bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về đầu tư công, luật ngân sách nhà nước và các quy định khác liên quan; hạn chế tối đa việc cắt giảm, dừng các dự án đầu tư công trung hạn đã được bố trí nguồn vốn giai đoạn 2021 – 2025, làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển toàn diện của tỉnh mà Nghị quyết Đại hội Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND chỉ đạo UBND TP. Biên Hòa, UBND huyện Long Thành tập trung khẩn trương thực hiện việc tuyên truyền, khảo sát, xây dựng ngay phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai dự án theo đúng tiến độ. Cùng đó, quan tâm công tác bố trí tái định cư cho người dân trong vùng triển khai dự án, đảm bảo cuộc sống của người dân sau tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; cải thiện sinh kế, mang lại lợi ích cho người dân đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và đầy đủ thiết chế văn hóa xã hội khu vực tải định cư.

Theo Anh Phan/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/dong-nai-se-chi-hon-2600-ty-dong-gpmb-cho-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-20180504224269024.htm