QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giá dầu trở lại, nhiều cổ phiếu dầu khí tăng gần 50% từ đầu năm 2021

Tính riêng từ đầu tháng 2/2021 đến nay, tại nhóm cổ phiếu dầu khí, PVD đã tăng 42%, cổ phiếu PVS tăng 42%, cổ phiếu BSR tăng 39% về mệnh giá. Cùng với đó, sắc xanh bao phủ nhiều cổ phiếu khác trong ngành như GAS, PLX, PVB, PVT, OIL…

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với ngành dầu khí với việc tất cả các doanh nghiệp nhóm này phải hứng chịu tác động kép của dịch bệnh COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá dầu. Dưới tác động của sản lượng tiêu thụ giảm do giãn cách xã hội và giá dầu giảm kéo theo việc trích lập giảm giá tồn kho, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành sụt giảm.

Cụ thể, theo nguồn tinnhanhchungkhoan.vn, trong năm 2020, 27 doanh nghiệp dầu khí niêm yết tạo ra khoảng 232.200 tỷ đồng doanh thu thuần và 10.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 24% và 42% so với năm 2019. Đa phần các doanh nghiệp dầu khí đều “than khó”, 19/27 doanh nghiệp báo lãi sụt giảm trong đó 7 doanh nghiệp giảm quá nửa lợi nhuận là PMG, PSH, PLX, PIT, TDG, PVC và TMC.

Năm ngoái, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX) đạt gần 124.000 tỷ đồng doanh thu và 970 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 35% và 77%. Riêng quý đầu năm, PLX lỗ ròng 1.900 tỷ đồng do phải trích dự phòng giảm giá hàng tồn kho giá trị lớn. Tính đến 31/12/2020, giá trị hàng tồn của doanh nghiệp ghi nhận giảm 20% so với đầu kỳ, song vẫn ở mức cao với 9.400 tỷ đồng.

SSI Research ước tính, lợi nhuận trước thuế của PLX trong năm 2021 sẽ tăng 200%, đạt 4.800 tỷ đồng, nhờ giá nhiên liệu tăng và sản lượng tiêu thụ phục hồi về mức trước đại dịch. Đồng thời, mảng nhựa đường kỳ vọng mang lại lợi nhuận cao, được hỗ trợ bởi chi đầu tư cơ sở hạ tầng tăng tốc.

BSR lỗ 2.848 tỷ đồng trong năm 2020. Dấu hiệu tích cực là sau 2 quý đầu năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp bắt đầu có lợi nhuận sau thuế dương trở lại kể từ quý III.

Theo ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT BSR, năm 2021, doanh nghiệp phấn đấu đạt sản lượng 6,497 triệu tấn, doanh thu 70.661 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 7.698 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 864 tỷ đồng.

Trên thị trường toàn cầu, các nước thành viên OPEC+ vẫn đang tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng, giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng. OPEC+ chưa quyết định kế hoạch sản lượng dầu cho tháng 4/2021, song Ả-rập Xê-út đã giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày ngoài cam kết của OPEC+ trong hai tháng 2 và 3/2021.

Trong nước, bên cạnh các dự án đang triển khai như Đại Nguyệt WHP, LNG Thị Vải và Nhà máy lọc dầu Long Sơn, nhiều dự án lớn khác được kỳ vọng sẽ khởi động trong giai đoạn 2021 – 2022, bao gồm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 với tổng giá trị hợp đồng EPC 500 triệu USD, phát triển khí ngoài khơi ở Block B với vốn đầu tư 9,7 tỷ USD, đường ống có chi phí đầu tư 1,3 tỷ USD.

Ngoài ra, xây dựng cơ sở hạ tầng cho khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đang được đẩy mạnh. Một số khu liên hợp LNG đã được Chính phủ phê duyệt nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí và nhu cầu điện ngày càng tăng.

Trong kế hoạch dài hạn, Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (GAS) sẽ là chủ đầu tư chính của 7/9 cảng nhập LNG trong 15 năm tới, còn Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT) sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí vận chuyển khí LNG nhập khẩu.

Để tạo đà cho doanh nghiệp ngành dầu khí phát triển, đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công thương chủ trì phối hợp các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xây dựng dự án Luật Dầu khí mới trong năm 2021. Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm hoàn thiện cơ chế tài chính của PVN, trình Thủ tướng ban hành.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu PVN cần khắc phục tồn tại, trọng tâm là việc xử lý 5/12 dự án còn chậm, chưa chuyển biến, chưa có giải pháp đột phá; đẩy mạnh việc triển khai các dự án nhóm ngành còn chậm trễ. Tập đoàn cũng cần tập trung giải quyết tình trạng cồng kềnh trong bộ máy.

Một yếu tố khác hỗ trợ ngành dầu khí là thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh theo sự giàu lên của người dân và hạ tầng giao thông phát triển. Công ty Chứng khoán Funan cho rằng, yếu tố này sẽ khiến mức tiêu thụ xăng trên đầu người của Việt Nam (77 lít) tăng lên ngang ngửa các nước trong khu vực như Thái Lan (106 lít), Indonesia (124 lít).

Theo Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/gia-dau-tro-lai-nhieu-co-phieu-dau-khi-tang-gan-50-tu-dau-nam-2021-88615.html