QC 1
Thứ 3, ngày 23/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giá thép hôm nay 2/9/2021: Tăng nhẹ trở lại

Ghi nhận vào lúc 9h30 ngày 2/9 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 22 nhân dân tệ lên mức 5.284 nhân dân tệ/tấn. Trên toàn cầu, giá quặng sắt đã được điều chỉnh đáng kể. Do đó, thị trường Ấn Độ cũng đang kỳ vọng giá nội địa sẽ biến động phù hợp trong thời gian tới.

Ông Seshagiri Rao, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn JSW Steel (Ấn Độ), cho biết, giá thép đã biến động khá mạnh trong thời gian qua. Song, theo các báo cáo gần đây, giá thép đã mềm hơn do nhu cầu tổng thể chậm lại vào mùa gió chướng, theo CNBCTV18.

Theo ông, nhu cầu thép đã tăng lên nhưng vẫn thấp hơn dự đoán. Tháng 4/2021, nhu cầu đã tăng lên 6,7 triệu tấn. Đến tháng 7/2021, con số này đã đạt gần 8,25 triệu tấn, song vẫn thấp hơn so với mức đỉnh 10 triệu tấn vào tháng 3/2021.

Trong tháng 7/2021, xuất khẩu thép từ Ấn Độ đạt 1,5 triệu tấn. Ông Rao nhận định, sản xuất và xuất khẩu là hai động lực chính của quốc gia. Trong đó, xuất khẩu linh kiện ô tô và hàng hóa kỹ thuật đang làm tăng nhu cầu tiêu thụ thép ở Ấn Độ.

Giá thép hôm nay tăng nhẹ trở lại (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, quá trình sản xuất ô tô đang bị gián đoạn bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Trong khi đó, hàng xuất khẩu cũng đang bị tồn tại các cảng do tình trạng thiếu container kéo dài.

Ông giải thích: “Đã có sự biến động về giá cả trong hai tháng qua, song sau đó thị trường lại chứng kiến sự phục hồi trở lại. Nếu nhìn vào từng châu lục, chúng ta sẽ thấy giá đã giảm khoảng 30 – 40 euro”.

Hiện tại, nhu cầu cơ bản đang rất mạnh, đó là lý do tại sao giá một lần nữa phục hồi. Tính đến ngày 1/9, mức giá đã giảm 4 – 5% song nhìn chung vẫn khá tương đồng so với mức giá ghi nhận vào ngày 1/7.

Giá thép trên thị trường bán lẻ cao hơn nhiều so với mức giá mà lĩnh vực ô tô phải trả trong quý này. Vì vậy, ngành thép đã yêu cầu điều chỉnh giá và vấn đề này sẽ được xem xét giải quyết trong vài ngày tới. Đối với các sản phẩm dài và phẳng trong lĩnh vực ô tô, phạm vi này là 5 – 10%.

Cơ hội đầu tư vào nghành thép vẫn còn

Việt Nam đã có chương trình đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 trị giá 2,87 triệu tỷ đồng. Mỹ có chương trình đầu tư công trị giá 1.000 tỷ USD, tập trung vào các dự án xây dựng cầu, đường.

Dự báo, nhu cầu sử dụng thép sẽ tăng cao trong vài năm tới. Ngoài ra, nhiều các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đang dịch chuyển cơ sở từ Trung Quốc sang Việt Nam, hoặc mở cơ sở mới, để tránh thuế cao, đều có nhu cầu dùng đến thép.

Ngành thép sử dụng ít công nhân, nhiều máy móc, doanh nghiệp dễ quản lý, dễ quản trị nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19.

Vị trí của Việt Nam thuận tiện, các doanh nghiệp mua nguyên liệu hay bán hàng tới hầu hết các nước trên thế giới đều có quãng đường vận chuyển gần hơn so với Trung Quốc – quốc gia sản xuất và xuất khẩu thép lớn nhất thế giới.

Cảng Đại Liên của Trung Quốc là nơi nhập khẩu nhiều quặng sắt, nằm cách cảng Dung Quất của Việt Nam khoảng 4.000 km, nên cước vận chuyển cao hơn Hoà Phát khoảng 5%.

Phương tiện chở hàng không dùng đến container nên không bị ảnh hưởng bởi cước phí tăng phi mã.

Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại đa phương cũng như song phương, nên sản phẩm thép có thể bán khắp thế giới.

Dư địa tăng trưởng của ngành thép vẫn còn nhiều do thép Việt Nam cạnh tranh giá bán với thép Trung Quốc. Mỹ và châu Âu đều đánh thuế cao vào thép Trung Quốc, trong khi nước này đang có xu hướng giảm sản lượng do ô nhiễm, đồng thời tăng nhập khẩu phôi thép.

Hệ số định giá P/E doanh nghiệp thép đang ở mức thấp, phổ biến từ 4 – 7 lần, trong khi P/E nhiều ngành khác trên 10 lần, thậm chí trên 20 lần.

Các phân tích trên cho thấy, ngành thép có thể trở thành ngành mũi nhọn của Việt Nam, hứa hẹn đem lại nhiều ngoại tệ cho đất nước và mang lại cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ngành này.

Theo Thanh Hằng/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/gia-thep-hom-nay-292021-tang-nhe-tro-lai-101595.html