QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giá xăng tăng chóng mặt: Doanh nghiệp, người tiêu dùng “gánh” áp lực

Giá xăng dầu tăng “chóng mặt” khiến người dân không khỏi lo lắng bởi giá hàng hóa trong những ngày tới có thể sẽ tăng theo giá xăng dầu, tác động lớn đến chi tiêu hằng ngày.

Ngày 26/6, Liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 752 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 712 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 19.760 đồng/lít và xăng RON 95 là 20.916 đồng/lít.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước có lần tăng thứ hai liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ ngày 30/1/2020. Trong hơn 7 tháng qua (từ ngày 11/11/2020), giá xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 5.875 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 6.215 đồng/lít.

Việc phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu nhập khẩu khiến giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi lo ngại về nguy cơ giá cả các mặt hàng khác sẽ bị đẩy lên cao. Nhiều người dân, doanh nghiệp đã có phản hồi không mấy tích cực về giá xăng dầu, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, đang gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt.

Giá xăng tăng mạnh, gánh nặng đè lên người tiêu dùng và doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Việc giá xăng, dầu tăng vào đúng thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến người dân thêm gánh nặng, nhất là với những người có thu nhập thấp.

Là công nhân của Công ty TNHH Haesung Vina, KCN Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên), hằng ngày, chị Nguyễn Thị Hoa, xã Bàn Giản (Lập Thạch) phải di chuyển quãng đường hơn 30 km để đến chỗ làm việc.

Chị Hoa cho biết: “Với quãng đường gồm chiều đi và chiều về gần 70 km, mỗi tháng, tôi cũng phải dùng hơn 50 lít xăng. Ngoài ra, gia đình tôi còn có thêm 2 chiếc xe máy của chồng và con trai, cũng phải tốn thêm khoảng 60 lít xăng nữa. Việc xăng tăng giá khiến gia đình tôi mất thêm một khoản chi phí, tăng từ 300 – 400 nghìn đồng/tháng so với trước đây. Chi phí tăng lên, trong khi, công việc lại đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid – 19 khiến vợ chồng tôi cảm thấy thấy rất áp lực. Vì thế, nếu giá xăng không “hạ nhiệt” trong thời gian tới, thì rất có thể vợ chồng tôi cũng phải tính đến việc phải đi làm bằng xe buýt để cắt giảm chi tiêu”.

Còn với anh Nguyễn Mạnh Hoàn, nhân viên giao hàng của Vietel Post, việc xăng tăng giá đã làm giảm đáng kể nguồn thu nhập. Anh Hoàn cho biết: “Dịch Covid – 19 bùng phát trở lại, trong khi nhiều ngành nghề rơi vào tình trạng “đóng băng”, thì nghề “shipper” như chúng tôi lại nhiều việc hơn so với trước đây. Nguyên nhân là do người dân chuyển sang mua sắm online để hạn chế tiếp xúc, phòng, chống dịch bệnh.

Hiện, trung bình mỗi ngày, tôi nhận giao từ 30 – 35 đơn hàng trong thành phố Vĩnh Yên, tăng từ 5 – 10 đơn hàng so với trước. Công việc làm nhiều hơn, thế nhưng, thu nhập cũng chẳng tăng lên là bao, thậm chí, có ngày còn giảm so với trước.

Năm trước, với mỗi đơn hàng giao thành công trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, shipper chúng tôi thu được từ 10 – 12 nghìn đồng sau khi trừ chi phí; thì nay giá xăng tăng, mỗi đơn hàng chỉ được từ 6 – 8 nghìn đồng. Như vậy, với 35 đơn hàng giao thành công, tôi cũng chỉ thu về được khoảng 250 nghìn đồng/ngày”.

Việc xăng dầu tăng giá trong thời điểm này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập, chi tiêu hằng ngày của người dân, mà các tác động lớn đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải.

Biến động giá xăng dầu tăng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Theo một số tiểu thương ở Hà Nội, giá hàng hóa sẽ không tăng ngay sau khi giá xăng dầu tăng mà có độ trễ. Tuy nhiên, thời gian qua, giá xăng tăng liên tục, giảm rất ít, nên các mặt hàng rau củ quả và nhu yếu phẩm đã bắt đầu tăng nhẹ, tăng theo giá xăng dầu.

Trao đổi với báo Lao Động, chuyên gia kinh tế – TS Cấn Văn Lực phân tích, giá dầu thế giới tăng có thể tác động tiêu cực đến tiêu dùng của người dân và hoạt động của doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải sẽ chịu áp lực tăng chi phí đầu vào khi giá xăng dầu tăng, từ đó có thể dẫn đến tăng giá thành sản phẩm.

Đó cũng là quan điểm của ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội. Theo ông Liên, xăng dầu là mặt hàng đầu vào của hầu hết các lĩnh vực, nên khi giá xăng tăng như thời gian qua theo quy luật kinh tế thị trường, mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ nên việc giá xăng dầu tăng sẽ có nguy cơ đẩy giá các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa”.

“Giá xăng dầu liên tục tăng khiến các nhà kinh doanh đau đầu vì phải tính toán các phương án cân đối chi phí phát sinh để không lỗ, không mất khách hàng. Trong đó, các công ty vận tải chịu áp lực rất lớn do giá xăng dầu chiếm khoảng 35-40% chi phí đầu vào” – ông Liên nhấn mạnh.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia tài chính – cho hay, để làm chậm đà tăng giá xăng dầu, Việt Nam đã có quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, với đà tăng liên tục thì quỹ bình ổn hạn hẹp cũng khó đủ sức kiềm chế đà tăng giá xăng dầu.

Do vậy, trước mắt về phía các doanh nghiệp sản xuất phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của mình để giảm tối đa các mức chi phí, đặc biệt là những đơn vị sử dụng nhiều xăng dầu. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải đa dạng hóa nhiên liệu để không bị phụ thuộc, chịu tác động quá nhiều khi giá xăng dầu tăng.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giá cả, thị trường, nhất là với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đảm bảo ổn định mặt bằng giá cả. Đặc biệt, cần có sự theo dõi chặt chẽ sự biến động trên cả thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán tránh các tình huống có thể ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính tiền tệ và lạm phát.

Theo Thu Uyên/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/gia-xang-tang-chong-mat-doanh-nghiep-nguoi-tieu-dung-ganh-ap-luc-96834.html