QC 1
Thứ 4, ngày 24/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giải mã MSN tăng trần trong những phiên gần đây?

VN-Index liên tục tăng điểm trong những ngày qua, dòng tiền cải thiện, đặc biệt là nhóm VN-30 đều tăng điểm. Các công ty chứng khoán trong và ngoài nước như HSC, HSBC, Bản Việt … nhận định giá mục tiêu của MSN có thể lên đến 165.400đ/ CP.

Báo cáo của HSBC cho rằng tiềm năng khả quan của các mã cổ phiếu trong các lĩnh vực tiêu dùng, bất động sản và công nghệ thông tin (IT) được hưởng lợi thế nhờ sự ảnh hưởng tích cực của quá trình số hóa đang diễn ra, cùng với nhu cầu tiêu dùng gia tăng và các dòng sản phẩm phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Việt Nam được đánh giá sẽ trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 vào năm 2030. Điều này cho thấy, thị trường tiêu dùng Việt Nam có thể sẽ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Anh và Đức vào cuối thập kỷ này.

Masan chuyển đổi mạnh mẽ thành tập đoàn tiêu dùng công nghệ

Masan chuyển đổi mạnh mẽ thành tập đoàn tiêu dùng công nghệ

Xu hướng tiêu dùng hiện nay của người tiêu dùng Việt Nam là gia tăng nhu cầu trực tuyến, và các nhà bán lẻ cũng như ngân hàng đang nhanh chóng nâng cao khả năng chuyển đổi số của mình để đáp ứng nhu cầu. Điều đó cũng có nghĩa là Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực về tài chính và fintech. Các ví điện tử như Zalo Pay, MoMo và Moka cũng đang đầu tư mạnh mẽ và những gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á như Sea và Grab cũng đã gia nhập thị trường.

Mới đây, tại Đại hội cổ đông hồi cuối tháng 4/2022 vừa qua, tập đoàn Masan đã công bố đầu tư 65 triệu USD vào Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd., có trụ sở tại Singapore. Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2). Qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Hiện nay, nhu cầu về dịch vụ tài chính vẫn chưa được đáp ứng đúng mức cho phần lớn người tiêu dùng phổ thông Việt Nam. Mô hình ngân hàng truyền thống không đủ khả năng mở rộng mạng lưới đến mọi miền đất nước. Ước tính có đến 2/3 người tiêu dùng ở Việt Nam không có tài khoản ngân hàng. Do đó, các kênh cho vay tiêu dùng phi chính thức vẫn tồn tại phổ biến dù chi phí cao gấp 3-5 lần so với các khoản vay ngân hàng truyền thống.

Trusting Social mang đến các giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) giúp ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các sản phẩm tài chính cho người tiêu dùng trên quy mô lớn. Được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư khởi nghiệp hàng đầu như Sequoia Capital, Beenext, Tanglin Ventures, 500 Startups và Genesis Alternative Ventures, Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỷ người, liên kết với hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Đặt mục tiêu tăng trưởng 22% đến 36% với doanh thu kỳ vọng đến 100.000 tỷ đồng

Việc ứng dụng công nghệ vào bán lẻ được Masan kỳ vọng là một trong những yếu tố giúp công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng mạnh. Masan đã trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng 22-36%, lên 90.000-100.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 6.900-8.500 tỷ đồng, tăng 82-124% so với cùng kỳ.

Trong ngắn hạn, chiến lược đầu tư vào Trusting Social sẽ tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Masan, bao gồm lựa chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung – cầu, tối ưu hóa danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm. Trong dài hạn, nền tảng bán lẻ ứng dụng AI và ML sẽ giúp Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến đại đa số người tiêu dùng phổ thông hiện chưa có tài khoản ngân hàng. Song song đó, Tập đoàn sẽ cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết có khả năng tùy biến theo nhu cầu của từng người dùng và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm thông qua kênh mua hàng trực tuyến và chuỗi cung ứng thông minh.

Masan đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ, hoàn thiện các mảnh ghép của hệ sinh thái “Point of Life” nhằm thỏa mãn những nhu cầu đa dạng chưa được đáp ứng đúng mức của người tiêu dùng. Theo đó, Tập đoàn đã ra mắt mô hình bán lẻ “mini mall” tích hợp đa tiện ích tại một điểm đến duy nhất trên cả nền tảng offline và online, để tăng khả năng tiếp cận và mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Mô hình mini mall hướng đến phục vụ trọn vẹn 3 vòng tròn nhu cầu vốn chiếm đến 80% chi tiêu tiêu dùng như nhu cầu về nhu yếu phẩm, tài chính, giải trí. Nền tảng Point of Life hướng đến việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa, gia tăng sự tiện lợi và giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

“Mục tiêu của mini mall năm 2025 sẽ phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng, hướng tới 30.000 điểm bán trên toàn quốc và doanh thu một năm 7- 8 tỷ đô la, chiếm 50% thị phần bán lẻ Việt Nam”, CEO Masan chia sẻ mục tiêu đầy cảm hứng trong ĐHCĐ năm 2022 mới đây.

Theo PV/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/giai-ma-msn-tang-tran-trong-nhung-phien-gan-day-115625.html