QC 1
Thứ 5, ngày 18/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giao thông Miền Tây đến 2025 cần 57.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với 5 năm trước

Thông tin được ghi nhận từ Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu tại TP. Cần Thơ.

Giao thông Miền Tây đến 2025 cần 57.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với 5 năm trước
Cầu Cần Thơ (ảnh minh họa)

Theo đó, tổng nhu cầu vốn ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông miền Tây giai đoạn 2021-2025 là hơn 198.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu vốn này vượt quá khả năng cân đối trong điều kiện nguồn lực khó khăn. Do đó Bộ đã đề nghị Chính phủ và thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối tối thiểu hơn 57.300 tỷ đồng dành cho đầu tư giao thông miền Tây. Số vốn này tăng hơn 96% (khoảng 29.000 tỷ đồng) so với giai đoạn 2016-2020.

Trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển lĩnh vực giao thông vận tải cho ĐBSCL. 

Đến thời điểm này, Bộ đã hoàn thành 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông. Trong quá trình này Bộ đã phối hợp chặt chẽ với 13 tỉnh, thành và yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông của địa phương kết nối với trung ương, để làm sao có được hệ thống giao thông vận tải tốt nhất.

Trong quy hoạch vận tải có điểm mới là ĐBSCL cần phải có một cảng nước sâu là cửa ngõ để đưa được hàng hóa của vùng ra thế giới cũng như nhập hàng hóa từ thế giới về đồng bằng thông qua một cảng ở khu vực. Bộ mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề với tàu có tải trọng 100.000 tấn. Từ đó kêu gọi nhà đầu tư để hình thành cửa ngõ cho vùng ĐBSCL.

Trong 3 năm qua, Bộ đã tập trung hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi để hình thành trục mới từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) tới Kiên Giang, tạo thêm tiềm năng, thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Chính phủ cũng đã dành gần 5.000 tỷ đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ cầu Mỹ Thuận cho đến Cần Thơ. Đến hết năm 2021 sẽ thảm nhựa và đưa vào khai thác đoạn cao tốc từ Trung Lương đến Mỹ Thuận. Cầu Mỹ Thuận 2 được bố trí 5.000 tỉ và sẽ hoàn thành trong năm 2023. Riêng đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được hoàn thành trong năm 2022. Như vậy, cao tốc nối TP.HCM với TP Cần Thơ – trung tâm của vùng, sẽ được hoàn thành trong nhiệm kỳ này.

Ngoài ra Bộ cũng đang thực hiện một số dự án đang trình Quốc hội như cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, cao tốc Châu Đốc – Long Xuyên – Cần Thơ – Sóc Trăng để nối với cảng quốc tế Trần Đề…

Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh thành, rộng khoảng 3,9 triệu ha, hơn 17 triệu dân. Đây là vùng kinh tế quan trọng của Việt Nam, góp 17,7% GDP của cả nước. Toàn vùng có hơn 55.000 doanh nghiệp hoạt động. Năm 2019, vùng này đóng góp 54% sản lượng lúa, 70% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 60% lượng trái cây cả nước.

Theo Trần Lê/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/giao-thong-mien-tay-den-2025-can-57000-ty-dong-gan-gap-doi-so-voi-5-nam-truoc-20180504224250660.htm