Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Nam đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Xuất, nhập cảnh với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”.
Nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số trong Công an nhân dân, lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh Công an Hà Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ban hành bộ mã gồm 9 QR code hướng dẫn thủ tục hành chính với các nhóm thủ tục xuất, nhập cảnh dành cho công dân Việt Nam và nhóm thủ tục xuất, nhập cảnh, khai báo tạm trú, cho người nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ mã QR được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị, đồng thời cấp phát cho 100% Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể nhanh chóng tiếp cận, thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh, từ đó góp phần tạo thuận lợi và đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Ông Kuo Chien Chun – Giám sát hành chính nhân sự Công ty Wistron, tại Khu công nghiệp Đồng Văn III, thị xã Duy Tiên, Hà Nam cho biết: Công ty hiện có hơn 300 chuyên gia, lao động người Trung Quốc đang làm việc. Trước đây, doanh nghiệp phải đến nộp hồ sơ trực tiếp, nay các bước từ điền tờ khai, gửi tờ khai và các thủ tục liên quan đến cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú, giấy phép xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài không quốc tịch cư trú tại Việt Nam đều được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Các thủ tục được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện đã tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và cải cách thủ tục hành chính, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Nam đã tăng cường bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp quét QR code liên quan lĩnh vực Xuất, nhập cảnh, sử dụng ứng dụng quét mã QR hỗ trợ thanh toán lệ phí không dùng tiền mặt và kết nối Cổng dịch vụ công trực tuyến. Qua thực tế, việc triển khai niêm yết và quét mã QR thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực Xuất, nhập cảnh đã dần tạo thói quen cho người dân khai thác thông tin trên môi trường điện tử cũng như tăng khả năng tiếp cận, thực hiện nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị Bộ Công an cấp hộ chiếu cho gần 7 nghìn công dân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến (đạt 100%); gửi trên 500 yêu cầu xác minh nội bộ cho lực lượng Công an xã phục vụ việc cấp hộ chiếu cho các trường hợp công dân dưới 14 tuổi; cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú cho gần 1.400 người nước ngoài; tiếp nhận và quản lý thông tin khai báo tạm trú cho trên 13.200 người nước ngoài bảo đảm đúng quy định. Qua thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan Công an, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đều đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện thủ tục hành chính.
Thượng tá Nguyễn Thu Phương – Trưởng phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, đến thời điểm này, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt và thực hiện tốt các thủ tục trên Cổng dịch vụ công. Thời gian tới, lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.