QC 1
Thứ 5, ngày 25/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Nội: Thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng

Việc nhiều trung tâm thương mại được mọc lên tại khu vực nội thành khiến cho phân khúc bản lẻ tăng trưởng mạnh và cạnh tranh nhau quyết liệt để chiếm lĩnh thị phần.

Tuy nhiên, theo đánh giá, thị trường bất động sản đang thiếu những mặt hàng bán lẻ chất lượng để đáp ứng những yêu cầu của những thương hiệu bán lẻ cao cấp từ quốc tế.

Thị trường nhiều lợi thế

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có sự gia tăng nhanh của các cơ sở phân phối, với 23 trung tâm thương mại, 134 siêu thị, gần 1.400 cửa hàng tiện lợi, 80 chuỗi cửa hàng phân phối, 454 chợ và 493 cửa hàng xăng dầu, cùng hàng loạt các cửa hàng tiện ích theo chuỗi xen kẽ tại các khu dân cư, góp phần hình thành thói quen mua sắm văn minh, hiện đại. Sở Công Thương Hà Nội cũng chấp thuận cho 8.741 website, ứng dụng thương mại điện tử hoạt động.

Phong cách sống của người tiêu dùng của người dân đang chuyển biến liên tục, đòi hỏi các nhà bán lẻ đầu tư vào việc cải tiến để kịp thời nắm bắt các xu hướng mới nổi. Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút người mua.

Trong thời gian gần đây, hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 9% tổng mức bán lẻ và giữ vững xếp hạng hai cả nước về chỉ số thương mại điện tử. TP cũng kỳ vọng tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến chiếm 68% số người sử dụng internet; 85% cơ sở bán lẻ và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, 95% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang đặc biệt quan tâm đến thị trường bán lẻ tại Hà Nội.

Tiếp tục tăng trưởng

Theo chuyên gia Hoàng Diệu Trang – Bộ phận cho thuê thương mại (Savills Việt Nam), với việc thị trường bán lẻ có nhiều tiềm năng nên nhiều trung tâm mua sắm đang thay đổi thành tổ hợp trung tâm cộng đồng, thư giãn và giải trí đa dạng. Các khách thuê ngành giải trí đang mở rộng nhanh chóng và thu hút nhiều nhóm khách hàng.

Các dịch vụ spa, trung tâm thể dục thẩm mỹ, trung tâm giáo dục và phòng trưng bày nghệ thuật đã được đưa vào nhiều trung tâm mua sắm. Sự kết hợp giữa các ngành ẩm thực, thời trang, nội thất, điện tử và giải trí, cộng thêm các dịch vụ không thuộc ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ nâng cao lưu lượng khách đến trung tâm và đem lại doanh thu bán hàng cao hơn.

Tổng nguồn cung hiện nay đạt khoảng 1,4 triệu m² với 16.000 m² được bổ sung từ một dự án tại khu vực Nội thành, giúp khu vực này chiếm 46% thị phần. Giá thuê gộp trung bình tầng trệt tăng 2% theo quý và 20% theo năm trong khi công suất thuê tăng nhẹ 2 điểm % theo quý và giảm -1 điểm % theo năm. Khối đế bán lẻ tại các khu dân cư đang phát triển mạnh mẽ ghi nhận hoạt động tốt với công suất thuê cao, dẫn đến xu hướng phát triển nhà phố thương mại khối đế gia tăng.

Dự báo đến năm 2020 – 2022 sẽ có khoảng 364.000 m² gia nhập thị trường. Các dự án thuộc các tổ hợp nhà ở dự kiến sẽ tăng trưởng. Các dự án quy mô lớn và được phát triển chuyên nghiệp như Lotte Mall và Aeon Mall Hà Đông nhận được nhiều mong đợi vì tác động lớn đối với các khu vực xung quanh. “Triển vọng kinh tế dài hạn duy trì tích cực với mức độ tự tin người tiêu dùng cao, tăng trưởng GDP vững chắc và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo. Với bối cảnh thương mại được cải thiện, số lượng các nhà bán lẻ quốc tế tham gia thị trường được dự đoán sẽ gia tăng” – bà Trang nói.

Theo Mai Vân/Kinh tế đô thị