QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Nội: Thị trường xăng dầu “bất ổn”

Ghi nhận của phóng viên, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội treo biểu hết hàng hoặc chỉ bán xăng với mức 50.000 đồng/ 1 xe máy ngay sau kỳ điều chỉnh giá (1/11).

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính, từ 15h ngày 1/11, giá xăng RON 95-III tăng thêm 410 đồng một lít, lên mức giá 22.750 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng đắt thêm 380 đồng, lên 21.870 đồng.

Giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp. 

Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này từ giữa tháng 10 đến nay. Trong khi đó, các mặt hàng dầu cũng tăng, với dầu diesel là 290 đồng một lít; dầu hoả 120 đồng và dầu mazut 190 đồng mỗi kg. Sau điều chỉnh, diesel có mức giá mới là 25.070 đồng; dầu hoả 23.780 đồng và mazut 14.080 đồng.

So với hồi tháng 1, mỗi lít xăng RON 95-III rẻ hơn khoảng 2.100 đồng một lít, còn dầu diesel đắt thêm 6.800 đồng. Như vậy, giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay đã qua 29 kỳ điều chỉnh, trong đó 15 lần tăng, 14 lần giảm.

Nhiều cửa hàng xăng dầu treo biểu “ngừng bán” 

Dù giá xăng tăng nhưng hàng loạt cây xăng tại Hà Nội vẫn treo biển hết hàng ngay vào chiều ngày điều chỉnh giá, nhiều nơi người dân phải xếp hàng dài đợi chờ mòn mỏi để đổ được xăng. Tại cây xăng HFC – thuộc Công ty TNHH Thái Minh Petro (Lạc Long Quân, Cầu Giấy), lúc 17h30 cửa hàng này treo biển hết xăng, đóng cửa, ngừng phục vụ khách hàng. Tại HFC Tam Đa (249 Thụy Khuê, Tây Hồ) lúc 17h, xe máy cũng xếp thành hàng dài chờ đổ xăng. Dù tại đây có bốn trụ bơm, nhưng chỉ có hai trụ hoạt động với hai nhân viên bán hàng, nên người dân phải chờ đợi rất lâu mới tới lượt.

Hình ảnh tại Trạm xăng dầu Cầu Giấy. 

Ghi nhận tại cửa hàng xăng dầu Hào Nam, quận Đống Đa (nhượng quyền thương mại của Petrolimex Hà Sơn Bình) có bảy trụ bơm nhưng chỉ có hai nhân viên phục vụ hai trụ trong cùng. Bốn trụ dán thông báo “máy phục vụ ô tô chờ nhập hàng” và “hết dầu”, một trụ xăng còn lại không có người phục vụ. Giờ cao điểm tại cửa hàng xăng dầu Hào Nam liên tục có trên 50 khách hàng đứng đợi đổ xăng trong tình trạng mệt mỏi.

Chia sẻ của chị Ánh, vào 17h30 lúc tan tầm, chị có đi đổ xăng tại Trạm xăng dầu Cầu Giấy. Chị cho biết: “Lúc này, trạm xăng đông nghịt người. Tôi đợi từ 17h30 đến 18h00 nhưng chỉ di chuyển được một đoạn ngắn. Sau một thời gian chờ đợi tôi cũng đã mất dần kiên nhẫn và cố chen lên nhưng không thể. Dòng người đứng kín mít cả một khoảng đợi đổ xăng. Phải chờ đến 18h30 tôi có thể đổ đầy xăng xe và đi về nhà”.

Tình trạng chờ hàng tiếng đồng hồ tại các trạm xăng không còn quá xa lạ với người dân Hà Nội. Đây là hình ảnh vẫn xảy ra hằng ngày. Nhiều người đợi chờ quá lâu vẫn chưa mua được xăng nên sốt ruột bỏ đi. Chưa kể, theo nhân viên chỉ còn xăng RON92, không có xăng RON95 nên nhiều ô tô tới đổ phải ngậm ngùi “quay xe”. Do lượng xăng khan hiếm, một số cửa hàng tại Hà Nội chỉ bán tối đa 50.000 đồng/ xe máy và 500.000 đồng/ ô tô.

Giá dầu thế giới tăng trở lại

Theo Oilprice, giá dầu sáng ngày 4/11 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: Dầu thô WTI của Mỹ tăng 0.41 USD, lên mức 88.53 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0.67 USD, lên mức 95.03 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 4/11 (theo giờ Việt Nam).

Giá dầu sụt giảm ở các phiên trước và bất ngờ tăng trong phiên này do việc Mỹ tăng lãi suất đã đẩy đồng đô la lên và làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu, mặc dù thiệt hại được giới hạn bởi lo ngại về nguồn cung thắt chặt.

Cả hai điểm chuẩn đều tăng hơn 1 đô la do được hỗ trợ bởi sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu của Mỹ, ngay cả khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản và Chủ tịch Fed – Jerome Powell cho biết, còn quá sớm để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất. Chính vì vậy, khó để có thể dự đoán chiều tăng hay giảm của giá xăng dầu tại Việt Nam trong kỳ điều chỉnh giá sắp tới. Cần có những chính sách, biện pháp cụ thể để ổn định thị trường xăng dầu. 

Theo Linh Chi/Kinh tế Môi trường

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/ha-noi-thi-truong-xang-dau-bat-on-73061.html