QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hầm vượt biển dài 2 km sẽ được xây dựng ở Quảng Ninh

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy. Do vậy, tỉnh đang xúc tiến lựa chọn tư vấn thiết kế, kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực mạnh tham gia.

Ban Quản lý dự án (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư bước chuẩn bị đầu tư) đã báo cáo UBND tỉnh cho phép ghép gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung.

Hình thức là đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản); chủ nhiệm dự án là ông Takahashi Masatada – một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm, đặc biệt là hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản.

Thời điểm hiện tại, Ban Quản lý dự án đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, đại diện tư vấn TEDI và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global đưa ra phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay vì cầu và hầm khoan TBM.

“Vị trí hầm sẽ được đặt cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước”.

Được biết, theo phương án đề xuất của đơn vị giải đáp, điểm đầu tuyến sẽ nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà nhà phố thương mại công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhome Bến Đoan.

Theo phương án thiết kế, hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018, dự kiến hầm Cửa Lục sẽ khởi công vào tháng 9/2019.

Theo Minh Anh/Thương Gia