QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hàng trăm phi công kiện Boeing vì che giấu khuyết điểm của 737 MAX

Hơn 400 phi công đã đệ đơn kiện tập thể cáo buộc Boeing “cố tình che giấu” những khuyết điểm trong thiết kế của của máy bay 737MAX, theo kênh truyền hình Úc ABC.

Boeing cho biết đã tổn thất 1 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng 737 Max và không thể ước tính mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay.

Cụ thể, ABC trích dẫn nguồn tin từ tòa án cho hay các phi công được đào tạo để lái phi cơ 737 MAX đã đệ đơn kiện công ty về quyết định khiến họ phải đối mặt với tổn thất và vấn đề tâm lý sau khi nhiều hãng hàng không ngừng vận hành dòng máy bay này.

Các phi công đã cáo buộc Boeing “tham gia vào việc che giấu khiếm khuyết chưa từng thấy trong thiết kế của MAX, điều này rõ ràng đã gây ra sự cố cho hai máy bay MAX và khiến dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động trên toàn thế giới”.

Phiên điều trần đầu tiên về vụ việc sẽ được tổ chức tại tòa án Chicago, Hoa Kỳ vào ngày 21/10 tới đây.

Trước đó, CEO công ty sản xuất máy bay Boeing Dennis Muilenburg ngày 16/6 cho biết Boeing đã “sai sót” trong cách thức xử lý vấn đề hệ thống cảnh báo bị lỗi của máy bay 737 MAX trước khi 2 vụ tai nạn hàng không liên quan tới dòng máy bay trên xảy ra khiến 346 người thiệt mạng.

Đồng thời, ông Muilenburg cam kết về sự minh bạch khi doanh nghiệp này nỗ lực khắc phục để đưa dòng máy bay trên được phép hoạt động trở lại.

Cơ quan An toàn Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho rằng Boeing đã không thông báo cho các nhà quản lý vào thời điểm cách đây 1 năm về việc đèn cảnh báo an toàn trong buồng lái của phi công của máy bay 737 MAX đã không hoạt động như thiết kế. Tuy nhiên, cả Boeing và FAA đều cho rằng đèn cảnh báo không ảnh hưởng tới vấn đề an toàn bay.

Hiện vẫn chưa rõ liệu 2 vụ tai nạn hàng không liên quan tới máy bay 737 MAX có thể được ngăn ngừa nếu đèn cảnh báo an toàn nói trên hoạt động như thiết kế hay không. Boeing cho biết tất cả các dòng máy bay, bao gồm cả MAX, do công ty này sản xuất đều cung cấp thông tin về chuyến bay, trong đó có tốc độ, độ cao của máy bay so với mặt biển và tình trạng hoạt động của động cơ, để phi công có thể lái máy bay một cách an toàn.

Trong khi đó, các phi công tỏ ý không hài lòng về việc Boeing không cung cấp thông tin về việc phần mềm mới có liên quan tới 2 vụ tai nạn hàng không nói trên.

Tuy vậy, ông Muilenburg tin tưởng rằng các cơ quan quản lý an toàn hàng không của Mỹ và các nước trên thế giới sẽ cho phép máy bay 737 Max hoạt động trở lại vào trong năm nay.

Mẫu Boeing 737 Max bị cấm bay khắp thế giới kể từ vụ tai nạn nghiêm trọng của Ethiopian Airlines vào tháng 3, chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn của Lion Air.

Các vụ tai nạn và cấm bay đã có tác động tài chính lớn đối với Boeing. Hãng cho biết đã tổn thất 1 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng 737 Max và không thể ước tính mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay. Boeing cũng đối mặt với nhiều vụ kiện và các câu hỏi về quy trình quản lý chất lượng.

Boeing hứa sẽ lấy lại niềm tin của công chúng và tuyên bố sẽ biến 737 Max trở thành “một trong những máy bay an toàn nhất” khi được chứng nhận bay trở lại.

Theo Minh Đăng/Vietnam Finance/Sputnik