QC 1
Thứ 5, ngày 20/06/2019 | Hotline: 0987.358.287
Banner top chuyên mục

‘Hất cẳng’ Google, Amazon trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

Giá trị thương hiệu của Amazon đã tăng 52% lên tới 315 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, theo báo cáo Top BrandZ 2019 được công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Kantar công bố ngày 11/6.

Giá trị thương hiệu được tính toán dựa trên năng lực tài chính và chỗ đứng của các công ty trong lòng người tiêu dùng trên toàn cầu.

Trong danh sách năm nay, Google đã tụt hạng từ vị trí thứ nhất xuống vị trí thứ ba với giá trị thương hiệu là 309 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ hai là thương hiệu Apple, trị giá 309,5 tỷ USD.

Theo đánh giá của Kantar, những vụ mua bán, sáp nhập thành công, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, cùng khả năng cung cấp một hệ sinh thái đa dạng về sản phẩm và dịch vụ vượt trội so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực đã giúp giá trị thương hiệu của Amazon tăng trưởng nhanh.

Trong thời gian qua Amazon đã và đang tăng cường đầu tư vào loạt công ty khi tăng trưởng từ hoạt động cốt lõi chậm lại, từ công ty khởi nghiệp xe tự lái Aurora, công ty xe tải điện Rivian, cũng như mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh máy bay với Amazon Air.

Vào năm 2018, Amazon mua công ty dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD và vào tháng trước, Amazon dẫn đầu vòng đầu tư trị giá 575 triệu USD và công ty giao hàng thực phẩm Deliveryoo.

Kantar cũng nói thêm rằng hầu như chưa xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào về việc Amazon sẽ giảm tốc tăng trưởng giá trị thương hiệu của mình.

Các thương hiệu công nghệ, tài chính và bán lẻ chiếm hơn 2/3 tổng giá trị 100 thương hiệu trong danh sách năm nay của Kantar, có thể kể tới một vài cái tên nổi bật như:  Microsoft (251 tỷ USD) ở vị trí thứ 4, Visa (gần 178 tỷ USD) ở vị trí thứ 5, Facebook (gần 159 tỷ USD) giữ vị trí thứ 6.

Trong danh sách năm nay có 23 thương hiệu đến từ châu Á, trong đó 15 thương hiệu của Trung Quốc.

Năm nay cũng là lần đầu tiên Alibaba  đánh bại Tencent để trở thành thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất với ước tính thương hiệu trị giá 131,2 tỷ USD, tăng hai bậc so với năm 2018. Trong khi đó, Tencent lại giảm ba bậc để xuống vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu 130,9 tỷ USD.

Một vài thương hiệu nổi bật khác của Trung Quốc gồm Xiaomi (trị giá 19,8 tỷ USD) và Meituan (18,8 tỷ USD, một nền tảng giao thực phẩm, đặt phòng khách sạn và cho thuê xe đạp trực tuyến…

Theo Minh Đăng/ Vietnam Finance