Trước tình hình kinh doanh “sáng” của PNJ, Chứng khoán Shinhan kỳ vọng cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng sẽ bứt phá trong nửa cuối năm 2024…
Báo cáo tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 19.546 tỷ đồng, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng, tăng 8,5%. Với kết quả này, PNJ đã thực hiện được gần 53% kế hoạch về doanh thu và hơn 50% lợi nhuận của cả năm.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 5 tháng năm 2024 của PNJ đạt 16,5%, giảm so với mức 19% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu doanh thu của từng mảng kinh doanh (tỷ trọng doanh thu vàng 24K với biên lợi nhuận không cao đóng góp tỉ trọng 43,4% doanh thu so với mức 30,9% cùng kỳ năm 2023). Với biên lợi nhuận ổn định của các mảng kinh doanh còn lại, PNJ đã thực hiện các biện pháp tối ưu nguồn lực, nâng cao năng lực vận hành nhằm duy trì biên lợi nhuận gộp trung bình ở mức tích cực.
Xét về hoạt động kinh doanh của từng kênh, hoạt động kinh doanh của PNJ có sự tăng trưởng đồng bộ. Cụ thể, doanh thu trang sức bán lẻ trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 12,8% so với cùng kỳ nhờ vào các chiến lược kinh doanh linh hoạt, tung ra thị trường các bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng.
Đồng thời, PNJ đã triển khai thành công nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng, gia tăng khách hàng mới, tăng cường tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ. Doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng năm 2024 cũng tăng 16,4% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối tháng 5/2024, PNJ sở hữu 405 cửa hàng vật lý trên toàn quốc. Trong đó, gồm 396 CH PNJ, 5 CH Style by PNJ, 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
Trước tình hình kinh doanh “sáng” của PNJ, Chứng khoán Shinhan kỳ vọng cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng sẽ bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
Shinhan Securities đưa ra cơ hội đầu tư với các quan điểm sau:
Thứ nhất, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là doanh nghiệp bán lẻ vàng và trang sức hàng đầu Việt Nam, có mạng lưới hơn 400 cửa hàng khắp cả nước.
Thứ hai, về chiến lược dài hạn đến năm 2030, PNJ định hướng lộ trình phát triển trở thành nhà bán lẻ về phong cách sống, giúp làm đẹp lối sống, trải nghiệm cuộc sống, du lịch, thời trang của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các chiến lược kinh doanh bài bản, rõ ràng mỗi năm, cùng ban lãnh đạo đáng tin cậy là những điểm giúp PNJ xứng đáng là cổ phiếu được các nhà đầu tư cân nhắc nắm giữ trong danh mục.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 37.147 tỷ đồng (tăng 12% so với cừng kỳ) và 2.089 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ). PNJ cũng dự kiến duy trì trả cổ tức bằng tiền mặt 20% cho năm 2024.
Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục chú trọng các yếu tố ESG, duy trì kiểm kê khí nhà kính tại nhà máy HCM và Long An; mở rộng kiểm kê phát thải nhà kính đến 100% các đơn vị (trụ sở, chi nhánh, cửa hàng).
Do đó, chuyên gia khuyến nghị MUA cổ phiếu PNJ. Giá mục tiêu cho năm 2024 là 112.450 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 17,7% so với giá đóng cửa phiên 28/6 (ở mức 95.500 đồng/cổ phiếu).