QC 1
Thứ 4, ngày 24/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Khách hủy tour hàng loạt, ngành du lịch lo ngại sụp đổ cả hệ thống

 Tình trạng khách hủy tour đồng loạt trên toàn quốc không chỉ khiến các công ty du lịch phải hoàn trả tiền mà còn kéo theo các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển… đối mặt với muôn vàn khó khăn, thậm chí có nguy cơ sụp đổ cả hệ thống.

Khách hủy tour hàng loạt, ngành du lịch lo ngại sụp đổ cả hệ thống

Theo Tổng cục Du lịch, từ sau ngày 25/7, tâm lý e ngại Covid-19 bùng phát đã khiến rất nhiều khách du lịch hủy tour. Tình trạng này không chỉ diễn ra đối với khu vực có dịch mà lây lan sang cả khu vực chưa có dịch. Lượng khách hủy tour lên đến 95%-100% cuối tháng 7 và tháng 8/2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa.

Nhiều địa phương trên cả nước đã thông báo hỏa tốc, đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi, giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. 

Theo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), số liệu thống kê sơ bộ từ các địa phương, doanh nghiệp cho thấy đến nay đã có hàng chục nghìn khách du lịch hoãn, hủy tour du lịch. Điều này gây thiệt hại rất lớn đối với các đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ du lịch.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến 2/8, đã có hơn 31.891 khách hủy tour nội địa. Công suất phòng khách sạn tính chung đạt khoảng 12%.

Một số công ty lữ hành lớn như Vietrantour có khoảng 3.500 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 21 tỷ đồng. Công ty Flamingo Redtours có 9.000 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Công ty Hanoitourist có khoảng 5.000 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Tập đoàn Sun Group cho biết, trong sáu tháng đầu năm, doanh nghiệp này đã mất khoảng 3 triệu lượt du khách, thiệt hại 1.000 tỷ đồng. Dự đoán trong tháng 8, Sun Group mất 1 triệu khách, khiến tổn thất kinh doanh lớn không chỉ kéo dài hết 2020 mà còn có thể đến tháng 6/2021.

Theo Sở Du lịch TP. HCM, có hơn 35 nghìn chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ (khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan…) của các doanh nghiệp du lịch lớn tại Thành phố đã bị huỷ. Riêng công ty Vietravel đã nhận yêu cầu hủy của khoảng 22.302 lượt khách, thiệt hại ước tính 102 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng, tâm bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ hai, số lượng tủy tour, hủy đặt phòng rất lớn.

Dự kiến trong tháng 8/2020, tỷ lệ hủy phòng ở các địa phương sẽ lên hơn 90%. Đối với các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng có công suất cao như: Đà Lạt (Lâm Đồng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Ninh Bình… tỷ lệ hủy phòng của khách du lịch đã đặt là hơn 80% và dự kiến tiếp tục tăng trước diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Bên cạnh một số khách đồng ý hoãn, điều chỉnh thời gian đi du lịch, nhiều khách hàng khi hủy tour yêu cầu hoàn lại tiền 100%. Việc hoàn trả kinh phí cho khách đặt trước là rất khó khăn do kinh phí này cũng đã được doanh nghiệp lữ hành đặt vé máy bay, khách sạn, dịch vụ tại điểm đến theo chương trình tour.

Nhiều công ty lữ hành đang phải chịu áp lực rất lớn khi thực hiện việc hoàn tiền cho khách hủy tour, nhưng lại không được hoàn trả các khoản ứng trước, hoặc đặt cọc từ các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, nhà hàng và đặc biệt là các hãng hàng không.

Theo Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành du lịch. Các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp vào kết quả chung của ngành du lịch. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ mắt xích nào trong chuỗi liên kết này, hoạt động chung của cả ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) cũng gửi công văn đến Sở Du lịch các địa phương. Công văn đề nghị cơ quan quản lý du lịch các địa phương hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các công ty du lịch như không phạt, hủy hoãn.

Đồng thời, công văn đề nghị các địa phương xem xét hoàn lại tiền cho các đơn vị đã có ký kết chương trình tour tại địa phương nhằm tạo điều kiện cho các công ty thanh toán với khách hàng.

Các doanh nghiệp lữ hành và cung ứng dịch vụ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc quyết liệt để khẩn trương đưa ra các chính sách hỗ trợ khả thi giúp các doanh nghiệp du lịch sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Các biện pháp cụ thể được đưa ra gồm: giảm thuế VAT, giảm tiền điện, tiền nước, giãn thời gian trả tiền thuê đất, hỗ trợ tài chính cho lực lượng lao động trong ngành du lịch. 

Đề xuất của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng – tại hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7/8 – là Chính phủ giảm 50% thuế VAT, giảm 100% thuế thu nhập doanh nghiệp ít nhất đến hết năm 2020.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục áp dụng chính sách giảm chi phí điện nước, vốn đã dừng vào ngày 30/6, ít nhất đến hết năm 2020 cho các doanh nghiệp du lịch;

Đồng thời tiếp tục giảm sâu hơn lãi vay, giãn nợ, khoanh nợ, tạo điều kiện các khoản vay mới.  

Theo Bích Thảo/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/khach-huy-tour-hang-loat-nganh-du-lich-lo-ngai-sup-do-ca-he-thong-20180504224242226.htm