QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Lợi nhuận ngân hàng 2019 được thể hiện qua những “từ khóa”

Lợi nhuận ngân hàng được kỳ vọng tiếp tục tăng trên nền tảng của năm 2018 với những “từ khóa” chính…

Ảnh minh hoạ

Bộ đệm giữa doanh thu và lợi nhuận

Hiện tại, mới chỉ có hai ngân hàng thương mại ước định một số chỉ tiêu cơ bản trong năm 2019.

Cụ thể, ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng trưởng 12%, ứng với khoảng 20.500 tỷ đồng. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP. HCM (HDBank) dự kiến chỉ tiêu 5.077 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 26% so với năm 2018.

Cả Vietcombank và HDBank đều có tăng trưởng lợi nhuận năm qua ở mức cao, quanh 64%. Nhưng, như trên, chỉ tiêu năm nay bước đầu có thận trọng hơn về tốc độ tăng trưởng.

Có ba điểm cơ bản nhất khiến lợi nhuận các ngân hàng 2019 trở nên thận trọng hơn: một là, như trên, tăng trưởng tín dụng tiếp tục giới hạn ở mức thấp; hai là, kết quả đạt được trong 2018 đã tạo một nền tham chiếu cao; ba là, thế giới bên ngoài vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn và xáo trộn có thể ảnh hưởng bất lợi.

Bộ đệm giữa doanh thu và lợi nhuận, tập trung chủ yếu ở nợ xấu và chi phí trích lập dự phòng, cùng chi phí hoạt động.

Cùng với tín dụng, nợ xấu và trích lập dự phòng là các từ khóa cố định cho kỳ vọng lợi nhuận các nhà băng Việt năm 2019, năm mà dự tính tiếp tục có lượng lớn nợ đã bán sang VAMC (công ty quản lý tài sản) tập trung đáo hạn.

Từ khóa đang trở nên nổi bật hơn trong năm nay để tính bài toán lợi nhuận là CIR (tỷ lệ chi phí trên thu nhập).

Từ khóa nổi bật trong năm 2019

Nhìn lại, những thành viên có lợi nhuận cao trong năm 2017 và năm 2018 như Techcombank hay VPBank đều là những thành viên giảm được tỷ lệ CIR, cũng như kiểm soát được ở vùng khá tốt trong hệ thống hiện nay, khoảng 28 – 35%. Hay trường hợp VIB trong năm tăng trưởng lợi nhuận lên tới 95% thì CIR cũng đã giảm được 13% còn khoảng 44%. TPBank lợi nhuận tăng gần gấp đôi năm qua cũng đã giảm được chỉ số này từ gần 50% xuống còn 43%…

Nhưng nhìn chung, CIR tại hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam vẫn đang ở mức cao, phổ biến quanh 50%. Mức độ này được giải thích do đặc thù thị trường, với yêu cầu cạnh tranh mở rộng mạng lưới liên tục và gia tăng nhân sự.

Theo đó, ngân hàng số tiếp tục là từ khóa chính của năm 2019. Ngân hàng số không chỉ ở dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking và ví điện tử đang phát triển khá nhanh, mà còn lan tỏa ứng dụng trong các mắt xích của bộ máy mỗi ngân hàng thương mại. Sự lan tỏa này giúp tiết giảm chi phí và nhân sự vận hành so với hướng phát triển truyền thống.

Phát triển ngân hàng số, kết hợp với xu hướng bán lẻ, với tiềm năng của một thị trường có dân số tới 95 triệu người với tỷ lệ dân số trẻ cao, các ngân hàng thương mại đang tích lũy nhanh chóng cơ sở khách hàng và nhu cầu thanh toán lớn.

Trong ba năm trở lại đây, chỉ riêng lượng khách hàng cá nhân Vietcombank, Techcombank, HDBank… tốc độ gia tăng đã tính bằng lần. Đây là một trong những nền tảng tạo nên từ khóa quan trọng nữa: CASA – lượng tiền gửi không kỳ hạn.

Báo cáo năm 2018 cho thấy, đã có một số thành viên tỷ trọng CASA nâng lên được 28 – 30% tổng cơ cấu tiền gửi. Tỷ trọng lớn của tiền gửi có lãi suất rất thấp này trở thành lợi thế, giúp pha loãng chi phí huy động và hoạt động, tăng lợi nhuận khi góp phần cải thiện lãi biên trong cho vay.

Theo Hoài Dương/Thời báo Chứng khoán