QC 1
Thứ 6, ngày 08/11/2024 | Hotline: 0889.066.066

Lối sống YOLO khiến thanh niên Hàn Quốc ngại sinh con

Khi Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm mạnh, các nhà hoạch định chính sách đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhiều người ở độ tuổi 20 và 30 rằng làm cha mẹ là một khoản đầu tư tốt hơn quần áo hay dùng bữa tại nhà hàng sang trọng.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á có kế hoạch thành lập một cơ quan cấp bộ mới chuyên giải quyết các thách thức về nhân khẩu học sau nhiều năm không thể xoa dịu cuộc khủng hoảng dân số.

Nhưng đối với Park Yeon, một người mẫu thời trang, phần lớn các khoản chi tiêu của cô đều đổ vào quần áo và du lịch, thay vì tiết kiệm để kết hôn và sinh con.

“Tôi cực kỳ thích lối sống YOLO (You only live once – bạn chỉ sống có một lần)”, Park nói. “Không còn đủ tiền để tiết kiệm mỗi tháng sau khi tôi làm những việc tự thưởng cho bản thân. Việc kết hôn có thể xảy ra vào một lúc nào đó, nhưng hạnh phúc ngay bây giờ – điều đó quan trọng hơn, phải không?”

Hàn Quốc nhiều năm qua liên tục tục phá kỷ lục của chính mình vì có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Các nhà xã hội học cho biết ưu tiên về lối sống của người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 và 30 đó là chi tiêu nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn.

Giáo sư Jung Jae-hoon từ Đại học Phụ nữ Seoul cho biết: “Người trẻ đang săn lùng địa vị. Thói quen chi tiêu cao của họ cho thấy những người trẻ tuổi đang nỗ lực xây dựng biểu tượng thành công của riêng họ trên mạng thay vì tập trung vào các mục tiêu bất khả thi là ổn định cuộc sống và sinh con”.

Ngay cả việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Hàn Quốc trong ba năm qua cũng không thể kiềm chế được chi tiêu của giới trẻ.

Dữ liệu ngân hàng trung ương cho thấy tỷ lệ tiết kiệm của những người ở độ tuổi 30 đã giảm xuống 28,5% trong quý I năm nay từ mức 29,4% của 5 năm trước, trong khi tỷ lệ tiết kiệm của tất cả các nhóm tuổi khác đều tăng trong cùng thời kỳ.

Đồng thời, những người ở độ tuổi 20 và 30 là những người chi tiêu nhiều nhất tại các cửa hàng bách hóa và khách sạn hàng đầu trong khi chi tiêu cho du lịch của họ tăng lên 40,1% từ mức 33,3% trong 3 năm qua.

Dữ liệu từ Hyundai Card cho thấy tỷ lệ chi tiêu của những người ở độ tuổi 20 tại các cửa hàng bách hóa cao cấp đã tăng gần gấp đôi lên 12% trong 3 năm qua, trong khi tỷ lệ chi tiêu ở tất cả các nhóm tuổi khác đều giảm.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, chỉ riêng năm ngoái, doanh thu tại các nhà hàng buffet đắt tiền đã tăng 30,3%, so với mức tăng 10,5% của các nhà hàng thức ăn nhanh và 9% của toàn ngành ăn uống.

Trong một ví dụ, doanh số bán hàng tại khách sạn Seoul Dragon City – một địa điểm nổi tiếng trên Instagram – với món tráng miệng dâu tây theo mùa có giá 90.000 won (68 USD) đã tăng 150% so với mùa đông năm ngoái, ngay cả sau khi khách sạn tăng giá lên 12,5%.

Ngược lại, những người từ 25 đến 29 tuổi ở Australia đã cắt giảm chi tiêu 3,5% trong quý đầu tiên của năm 2024 so với một năm trước đó do áp lực chi phí sinh hoạt, một báo cáo của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho thấy.

Nghiên cứu của Morgan Stanley năm ngoái cho thấy thị hiếu ưa thích của người Hàn Quốc đã khiến họ trở thành những người chi tiêu bình quân đầu người lớn nhất thế giới cho các thương hiệu xa xỉ.

Chanel, Celine và Dior đều đã ký hợp đồng với các nhóm nhạc K-pop tập trung vào tuổi teen như Blackpink và NewJeans với tư cách là đại sứ thương hiệu toàn cầu.

Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu PMI Co. vào tháng 5, khó khăn về tài chính là lý do lớn nhất khiến người Hàn Quốc không muốn có con.

Khoảng 46% trong số 1.800 người được hỏi đề cập đến cho sự không chắc chắn về công việc hoặc chi phí giáo dục là hai nguyên nhân khiến họ lười kết hôn và sinh con.

Điều đó càng trở nên tồi tệ hơn khi thu nhập hàng năm chỉ tăng 2,0% đối với những người ở độ tuổi 20 và 30 vào năm ngoái, chậm hơn mức tăng 4,5% đối với tất cả các hộ gia đình.

Giáo sư Jung Jae-hoon nói thêm rằng việc giới trẻ tập trung vào những thú vui trước mắt cũng giải thích tại sao họ tỏ ra hờ hững với các chính sách thúc đẩy sinh con dựa trên trợ cấp của chính phủ.

Chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol hồi tháng 5 đã công bố kế hoạch thành lập một bộ mới để tập trung vào các vấn đề nhân khẩu học, sau khi hàng chục biện pháp chính sách bao gồm trợ cấp để ngăn hành vi thắt ống dẫn tinh, hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình có trẻ sơ sinh, đi taxi miễn phí và nghỉ phép chăm sóc trẻ em được trả lương lâu hơn không thể đảo ngược được tỷ lệ sinh đang giảm mạnh.

Trong một cuộc khảo sát với 17 quốc gia phát triển do Trung tâm Nghiên cứu Pew tại Mỹ thực hiện vào năm 2021 với câu hỏi điều gì khiến cuộc sống có ý nghĩa, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất coi phúc lợi vật chất là câu trả lời hàng đầu. Ở những nơi khác, gia đình hay sức khỏe là câu trả lời hàng đầu.

Đối với Park Yeon, việc có con là một điều mà cô có thể cân nhắc nếu sự nghiệp của mình thành công.

“Hiện tại, tận hưởng cuộc sống và làm công việc mơ ước của mình là những ưu tiên hàng đầu của tôi”, cô gái 28 tuổi cho biết.

Theo Bắc Hiệp/Ngày Nay