Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương cho rằng, nếu các dự án BOT đều được thực hiện công khai, minh bạch thì không có gì phải ngại cơ quan kiểm toán…
Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Bùi Văn Phương từng đặt vấn đề: Vì sao 2 Bộ GTVT và Bộ KH – ĐT không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông?
Theo ông Phương, khi xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2017 – 2018, có xảy ra tranh luận giữa Kiểm toán Nhà nước và Bộ KH – ĐT.
Khi đó, Bộ KH – ĐT cho rằng không kiểm toán được các dự án BOT, trong khi Kiểm toán Nhà nước vẫn khẳng định là kiểm toán được.
“Bộ GTVT dù không nói thẳng là không cho kiểm toán nhưng cả hai bộ đều cho thấy không muốn kiểm toán các dự án BOT với nhiều lập luận cho rằng đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.
Mặc dù cả hai bộ đều khẳng định không thể kiểm toán được các dự án BOT nhưng thực tế Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán được. Bằng chứng là Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, sau khi kiểm toán Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này”, ông Phương dẫn chứng.
Về câu hỏi này, Bộ trưởng Thể cho biết, ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ Giao thông vận tải đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý kiểm toán dự án.
Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước chúng tôi đã trả lời. Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong, chúng tôi sẽ quyết toán.
Căn cứ vào quyết toán thực tế, sẽ điều chỉnh lại hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới cho thu phí. Nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt sẽ không đúng thực tế bởi số liệu hơn 200 là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Số liệu thực tế quyết toán, thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ban đầu.
Theo Quốc Trung/Thời báo chứng khoán