QC 1
Thứ 7, ngày 20/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Mỗi km đường sắt đô thị tại Hà Nội sẽ ‘ngốn’ 3.000 tỉ đồng

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo gửi Quốc hội của về Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, trong đó đề cập việc Hà Nội báo cáo Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng từ 19.555 tỉ đồng lên tới 35.678 tỉ đồng, tức mỗi km đường sắt sẽ “ngốn” hơn 3.000 tỉ đồng chi phí thi công. 

Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 2 thành phố Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.

Điểm đầu của Dự án tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Phối cảnh một cửa ga ngầm của tuyến đường sắt trên đường Đinh Tiên Hoàng. (Ảnh: VnExpress)

Cụ thể, trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi Quốc hội mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã xin lùi kế hoạch hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tới năm 2027 (chậm 12 năm so với kế hoạch ban đầu). Tại báo cáo này có đề cập việc Hà Nội xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này tăng từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng, tăng 16.123 tỉ đồng (tăng 82%) so với ban đầu. Tính chung bình, tổng chi phí đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị được điều chỉnh là 143 triệu USD/km, tương đương hơn 3.000 tỉ đồng.

Nguyên nhân của sự điều chỉnh vốn đầu tư là do thay đổi quy mô đầu tư (tăng 1.801 tỉ đồng), tỉ giá tăng quy đổi (2.235 tỉ đồng), giá nguyên liệu – vật tư – nhân công – thiết bị – trượt giá (tăng 6.762 tỉ đồng), cùng những thay đổi chế độ chính sách – chi phí quản lý (tăng 5.323 tỉ đồng).

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, giai đoạn 1.

Với việc điều chỉnh kế hoạch dự án, vận tốc thiết kế chạy tàu được nâng từ 90 km/h lên 120 km/h, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110 km/h đoạn trên cao, 80 km/h trong hầm và 15 km/h khu depot.

Ngoài ra, Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu của dự án từ 14 đoàn xuống 10 đoàn để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Phối cảnh Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đưa cơ sở so sánh chi phí đầu tư của một số dự án tàu điện ngầm khác ở khu vực châu Á trong 10 năm qua. Cụ thể, dự án đường sắt đô thị MRT Jakarta giai đoạn một của Indonesia (năm 2014) sử dụng vốn ODA của Nhật Bản có chi phí trung bình là 165,6 triệu USD mỗi km. Dự án của Malaysia (năm 2011) chi phí đầu tư trung bình là 125 triệu USD mỗi km. Dự án Hangzhou 1 của Trung Quốc (năm 2007) trung bình là 73 triệu USD mỗi km.

“Như vậy chi phí đầu tư trung bình của dự án điều chỉnh do UBND thành phố Hà Nội báo cáo cơ bản phù hợp với dự án MRT Jakarta giai đoạn 1 của Indonesia (năm 2014)”, Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận định.

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành, chạy thử và khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên do phải thực hiện hàng loạt điều chỉnh nên tiến độ hoàn thành dự án đã được lùi đến năm 2027.

Về hiệu quả kinh tế xã hội của dự án, theo đánh giá của thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khu vực trung tâm thủ đô.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được phê duyệt vào tháng 11/2008. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3 km đi trên cao, khổ đường sắt đôi 1.435 mm.Dự án có tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng, sử dụng là ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 – 2015, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể khởi động.

Theo Nguyễn Luận/Kinh tế Môi trường

Xem bài gốc