Bộ Công an đề xuất chi khen thưởng 5 triệu mỗi vụ việc cho những tập thể, cá nhân cung cấp thông tin có giá trị, giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Bộ Công an vừa có dự thảo Nghị định quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và đấu giá biển số xe.
Nghị định này quy định về nguyên tắc bố trí dự toán, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí, nội dung chi, mức chi kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính ở lĩnh vực liên quan.
Dự thảo đưa ra một số đề xuất đáng chú ý như: Chi tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT theo quy định hiện hành; chi mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự ATGT; chi thống kê, phân tích số liệu; xây dựng, duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu phục vụ công tác này.
Đặc biệt, dự thảo cũng đề xuất chi khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự ATGT; tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT theo quy định của pháp luật.
Về mức chi, Điều 5 của dự thảo Nghị định quy định mức chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm tối đa 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h00 hôm trước đến 6h00 hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng;
Mức chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TP.HCM 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 15 ca/tháng; tại TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 10 ca/tháng; TP. Cần Thơ 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 5 ca/tháng;
Chi cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông không quá 5 triệu đồng/vụ việc;
Chi hỗ trợ cho người thực hiện kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính, tuần tra kiểm soát trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 300.000 đồng/người/ngày.
Điều 85. Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ 1. Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. 2. Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được hình thành từ các nguồn tài chính sau đây: a) Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài; b) Từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật. 3. Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được chi cho các hoạt động sau đây: a) Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; tổ chức, cá nhân giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu; b) Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí. 4. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ: a) Không vì mục đích lợi nhuận; b) Quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch; c) Chỉ được chi hỗ trợ cho các hoạt động quy định tại khoản 3 Điều này khi ngân sách nhà nước chưa chi hoặc chi chưa đáp ứng yêu cầu. 5. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 và khoản 3 Điều này; quy định việc thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. |