QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Những gói thầu khiến GĐ Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vướng lao lý

Thiếu trách nhiệm quản lý để nhà thầu vi phạm, che dấu thông tin nứt bê tông nhựa, duyệt đường gom giá trị lớn hơn 20 tỷ không thông qua phòng ban tham mưu…, là những nội dung tố cáo khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh sai phạm của ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Rãnh thoát nước tại gói 5 JICA chỉ được thi công sau khi mưa lớn gây ảnh hưởng đến tuyến đường

Tổng cộng có 6 nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Tiến Thành từ các đơn nặc danh gửi Thanh tra Bộ GTVT. Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phải lập đoàn để xác minh.

Cụ thể có 5 nội dung tố cáo về quản lý thực hiện dự án, 1 nội dung tố cáo hành vi tham nhũng, đưa nhận hối lộ và công tác cán bộ.

Buông lỏng quản lý

Tại đoạn MSE – Gói thầu số 5 JICA, ông Nguyễn Tiến Thành bị tố cáo đã che dấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt ở đoạn này. Hiện tượng nứt này xuất hiện chừng 2 tháng sau khi tuyến đường đưa vào khai thác. Ông Nguyễn Tiến Thành được cho là đã chỉ đạo nhà thầu dùng máy đục phá tạo rãnh bên phải tuyến, cắt, vá víu bê tông nhựa và giấu kín thông tin này.

Kết quả xác minh của VEC cho thấy có hiện tượng mặt đường nứt và ông Thành chỉ đạo sửa chưa như đơn tố cáo là đúng. Tuy nhiên đây là chỉ đạo xử lý hiện trường khi mưa lớn. Trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án thông xe kỹ thuật, mà đến lúc mưa lớn mới xử lý. Ngoài ra ông Thành còn không báo cáo kịp thời hiện tượng này về VEC.

Ông Thành cũng bị tố cáo “trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA. Có thể kiểm tra chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ tại km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao khong đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt). Không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ km41-km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam”.

Nhiều sai phạm tại dự án

Qua kiểm tra, đoàn xác minh kết luận chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận. Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị.

Cao tốc 34.000 tỷ ‘nát như tương’ chỉ vài tháng sau khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Cao Thái

Đối với gói thầu số 5, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt là không theo mẫu chung của dự án. Trách nhiệm chính thuộc về tư vấn giám sát. Việc chấp thuận nguồn vật liệu này khi ông Thành chưa quản lý gói thầu số 5. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

Ngoài ra, đơn còn tố cáo ông Thành cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bảo vệ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỉ) mà không báo cho VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm, duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỉ) không thông qua các phòng tham mưu của Ban, cố thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế Ban QLDA…

Kết luận xác minh cho rằng tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung này, đồng thời VEC báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương thực hiện và ý kiến chỉ đạo theo đúng thẩm quyền.

Ông Nguyễn Tiến Thành. Ảnh: Cao Thái

Về nội dung tố cáo có hành vi tham nhũng trong cán bộ của BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoàn xác minh của VEC kết luận: “Các nội dung tố cáo trên là không có căn cứ và cơ sở để tin cậy. Đến nay VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan công an cho việc nêu trên. Trong trường hợp nhận được thông tin chính thức yêu cầu điều tra của cơ quan chức năng như nội dung tố cáo nặc danh thì VEC sẽ chỉ đạo các bên: tư vấn giám sát, nhà thầu, Ban QLDA cung cấp thông tin và phối hợp để làm sáng tỏ, minh bạch các vấn đề”…

Theo Cao Thái/Thời báo Chứng khoán

Xem bài gốc