Ngày càng nhiều ngân hàng tuyên bố tham gia “cuộc đua” chuyển đổi số. Mặc dù lợi ích rất nhiều, tuy nhiên, việc triển khai chuyển đổi số không hề đơn giản, đặc biệt là bài toán hạ tầng công nghệ.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp nói chung và trong ngân hàng nói riêng không phải là điều mới mẻ. Trên thực tế, các công nghệ ứng dụng trong việc chuyển đổi số như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… đã được phát triển từ những năm 50 – 60 của thế kỷ trước.
Tuy nhiên, trong khi nhiều ngân hàng truyền thống tại Việt Nam vẫn coi các ứng dụng công nghệ là phụ trợ cho hoạt động kinh doanh thì một số ngân hàng Việt đã coi công nghệ là nền tảng đóng vai trò trung tâm trong việc thiết lập mô hình kinh doanh nhằm cải thiện kết quả hoạt động và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Mô hình này là ngân hàng số.
Một số nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng mục tiêu của ngân hàng số bao gồm cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện có, thu hút thêm khách hàng mới, tạo lợi thế cạnh tranh, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí.
Số hóa ngân hàng: Quy trình trước mất ba tuần, nay còn… chục phút
Theo ông Phạm Xuân Hòe – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước), bản thân các ngân hàng Việt Nam hiện nay đã nhận thức được rằng cần phải có sự thay đổi toàn diện trong cách thức hoạt động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ nếu không muốn trở thành một mắt xích rỗng trong hệ thống tài chính.
Ông Hòe cho rằng sự thay đổi đó phải bắt đầu từ việc xây dựng chiến lược số cho mô hình hoạt động của mình, bởi đơn giản, chỉ có công nghệ số mới có thể đáp ứng được nhu cầu tích hợp của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất.
Ở góc nhìn của một nhà quản trị ngân hàng, ông Nguyễn Văn Lê – Tổng giám đốc SHB đánh giá ngân hàng số không chỉ giúp ích cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng đơn giản hoá các quy trình, thủ tục, giấy tờ.
“Lấy ví dụ một quy trình về soạn thảo hồ sơ cấp tín dụng trước đây mất ba tuần, giờ với sự hỗ trợ và có thuật toán điền sẵn của máy tính thì chỉ còn mất khoảng….chục phút, tính cả công rà soát lại!”, Tổng giám đốc SHB chia sẻ.
Theo ông Lê, việc ứng dụng công nghệ số giúp thời gian thực hiện công việc giảm đi đáng kể, nâng cao năng suất lao động của nhiều đơn vị. Thêm vào đó, việc trao đổi giữa các đơn vị cũng tốt hơn, nhanh hơn; đồng thời các đơn vị khác cũng có thể xem phần thảo luận này để học hỏi kinh nghiệm, tránh tình trạng một đơn vị đặt nhiều câu hỏi trùng lặp, cũng như nâng cao tính minh bạch.
Bên cạnh đó, việc số hóa còn giúp tính bảo mật, an toàn thông tin của ngân hàng được nâng cao hơn so với kiểu giấy tờ truyền thống. “Ngoài ra, giảm khâu thủ tục giấy tờ nội bộ cũng tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho ngân hàng”, ông Nguyễn Văn Lê cho biết.
Cũng đề cao sự tiết kiệm về mặt thời gian, lãnh đạo một ngân hàng tư nhân lớn đang đầu tư mạnh vào mảng ngân hàng số cho hay trong giai đoạn thử nghiệm, ngân hàng này chỉ mất 1 tiếng để phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng, trong khi trước đây chuyên viên quan hệ khách hàng phải gọi điện cho khách hàng, tư vấn, nói chuyện… mất tới 1 tuần mới phát hành được thẻ.
Vị này nhấn mạnh cái quý giá nhất đối với ngân hàng số là các thông tin giao dịch của khách hàng. Ví dụ, khi biết được thói quen tiêu dùng, nhu cầu tiêu dùng, sở thích tiêu dùng… của khách hàng thì ngân hàng sẽ hiểu khách hàng hơn, từ đó có thể ngay lập tức đưa ra hạn mức thẻ tín dụng phù hợp. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Xây dựng ngân hàng số: Hạ tầng càng cũ càng dễ phải ‘đập đi xây lại’
Mặc dù lợi ích rất nhiều, tuy nhiên, triển khai ngân hàng số không dễ.
Theo Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê, muốn triển khai các dịch vụ, tiện ích công nghệ số mới giống như việc cất nóc nhà, đó chỉ là phần nổi cuối cùng mà một đơn vị công nghệ thông tin của ngân hàng cần thực hiện.
“Nói ngân hàng số thì nghe rất hay, nhưng để làm được thì trước hết phải xây mới rất nhiều, thậm chí thay thế toàn bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ. Các ngân hàng tồn tại càng lâu thì càng gặp khó khăn vì nền tảng cũ xây dựng hàng loạt theo năm tháng trước đây còn rất nhiều và ngày càng lạc hậu theo thời gian”, người đứng đầu ban điều hành SHB chia sẻ.
Ông Lê nhấn mạnh, việc xây mới đòi hỏi năng lực tài chính của ngân hàng thương mại, nguồn nhân lực luôn học hỏi để bắt kịp xu hướng công nghệ mới.
Một điểm khó khác khi triển khai ngân hàng số là độ dày của dữ liệu khách hàng. Phó Tổng giám đốc của một ngân hàng tư nhân tầm cỡ tại TP. HCM “tâm sự” rằng, mặc dù ngân hàng rất mong muốn triển khai ngân hàng số nhưng gặp khó do tương tác giữa khách hàng và ngân hàng (use case) chưa nhiều, chưa thường xuyên.
Do đó, định hướng sắp tới của ngân hàng này là tăng cường hợp tác với các đối tác có tệp khách hàng phù hợp hoặc có các giải pháp bổ sung cho nhau để tăng tương tác giữa khách hàng với ngân hàng.
Cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng ‘nóng’ dần
Cách đây hơn một tuần, diễn đàn chính sách công nghệ lớn nhất Việt Nam Vietnam ICT Summit 2019 được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”. Diễn đàn có sự tham gia của các lãnh đạo Chính phủ cùng đại diện của hàng trăm doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.
Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện của LienVietPostBank cho rằng ngân hàng hoàn toàn có thể giữ vai trò “cầm cờ xung phong” vì là đơn vị quan trọng trong chuỗi tiền – hàng – tiền. Trong tiến trình chuyển đổi số, vị này cho hay LienVietPostBank đang kết nối 3 loại hình gồm ví điện tử, Internet Banking và thẻ với nhau.
Trong khi đó, đại diện Vietcombank thì tiết lộ ngay đầu tháng 8, ngân hàng này đã thành lập ủy ban chuyển đổi số do Chủ tịch HĐQT trực tiếp đảm nhiệm chức Chủ tịch ủy ban, đồng thời thành lập trung tâm chuyển đổi số – bộ máy trực tiếp thực thi kế hoạch chuyển đổi số trong năm 2019 và các năm tiếp theo.
“Sức nóng” của cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng cũng lan tỏa đến các công ty chuyên nghiên cứu và xếp hạng doanh nghiệp. Năm nay, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chọn thông điệp cho bảng xếp hạng Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín là “Chiến lược dẫn đầu trong chuyển đổi số và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam”.
SHB là một trong những ngân hàng nhiều năm liên tiếp được vinh danh trong Top 10 ngân hàng Việt Nam uy tín. Điều này không lạ, bởi trong số các ngân hàng hiện nay, ngân hàng này là một trong những cái tên tích cực nhất trong “cuộc đua” chuyển đổi số.
Từ cuối năm 2018, SHB đã có chiến lược về chuyển đổi số với sự tư vấn của hãng công nghệ hàng đầu thế giới – IBM với hành trình 5 năm từ 2019 đến 2023.
Lãnh đạo SHB cho biết ngân hàng này sẽ triển khai hàng loạt dự án với tiêu chí lấy khách hàng làm trung tâm và giảm chi phí hoạt động, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận bền vững.
Một số dự án có thể kể đến như dự án Hệ thống Quan hệ khách hàng (CRM). SHB đặt mục tiêu năm 2019, bằng các thiết bị di động cá nhân, cán bộ bán hàng của SHB có đầy đủ các thông tin của khách hàng, từ đó, hiểu khách hàng hơn, từ đó tư vấn, hỗ trợ khách hàng tốt hơn.
Hay như dự án tăng trải nghiệm của khách hàng trong quá trình sử dụng kênh online (Internet Banking và Mobile Banking) với việc tích hợp các công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning), Chatbot.
Ngân hàng này cũng dự tính xây dựng Hệ thống Kho dữ liệu tập trung (DW-BI), hỗ trợ trong việc lưu, phân tích dữ liệu và hệ thống phân tích thông minh giúp quản trị nội bộ cũng như xây dựng các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
Tựu chung, trong vòng 5 năm, SHB sẽ tập trung triển khai các dự án theo các nhóm lĩnh vực Hướng tới khách hàng (Customer Centricity), Dữ liệu lớn (Big Data), Số hóa (Digital), Tối ưu hóa quy trình (Process Optimization), Hạ tầng công nghệ (Technology), Mô hình quản trị Công nghệ thông tin (IT Operating model).
Bên cạnh SHB, không thể không kể đến hai ngân hàng tích cực trong chuyển đổi số là Techcombank và VPBank.
Từ cuối năm 2015, Techcombank đã bắt đầu hành trình chuyển đổi chiến lược 5 năm với một trong những trọng tâm là mảng thanh toán – nền tảng quan trọng của ngân hàng số.
Để xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho mảng thanh toán nói riêng và ngân hàng số nói chung, Techcombank dự tính chi tới 300 triệu USD đầu tư vào công nghệ thông tin giai đoạn 2016 – 2020, trong đó riêng năm 2019, mức chi dự tính lên đến 90 triệu USD.
Với VPBank, từ năm 2016, ngân hàng này đã ra mắt dịch vụ ngân hàng số Timo và đến năm 2018 đã chính thức ra mắt ngân hàng số YOLO.
Theo Minh Tâm/VietnamFinance