QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Quảng Ninh và Đồng Nai là hai tỉnh đứng đầu về nạn buôn bán phụ tùng xe máy nhái, giả

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy, xe điện xảy ra nhức nhối nhất là tỉnh Quảng Ninh, tiếp đến là các tỉnh Đồng Nai, Hà Nội, Bình Phước, Tây Ninh.

Quảng Ninh và Đồng Nai là hai tỉnh đứng đầu về nạn buôn bán phụ tùng xe máy nhái, giả

Tình trạng nhập lậu các sản phẩm, linh kiện và nguyên liệu hoàn chỉnh sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành các sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài đưa ra thị trường tiêu thụ đã không còn quá xa lạ.

Với đặc thù phương tiện giao thông chủ yếu tại nước ta vẫn luôn là các xe máy và xe điện nên nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng các phụ tùng xe máy vẫn luôn rất lớn. Chính điều này đã tạo ra một mảng đem lại lợi nhuận trong việc nhập khẩu, sản xuất và buôn bán phụ tùng xe máy.

Do đó, bất chấp mọi nguy cơ tiềm ẩn, nhiều đối tượng tìm cách giả mạo nhãn hiệu để phân phối sản phẩm không chính hãng, kém chất lượng tới tay người tiêu dùng để trục lợi bất chính. Các bộ phận trên xe được các đối tượng làm giả nhiều nhất là: hệ thống phanh, má phanh, khung xe, lốp, hệ thống truyền động, bộ lọc dầu, pittông.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy, xe điện xảy ra nhức nhối nhất là tỉnh Quảng Ninh, tiếp đến là các tỉnh Đồng Nai, Hà Nội, Bình Phước, Tây Ninh.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)

Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy, riêng số lượng cửa hàng kinh doanh phụ tùng giả, năm 2018 cả nước có 4.287 cơ sở, tuy nhiên năm 2019 số lượng đã tăng vọt lên 4.810 cơ sở.

Theo VAMM, Quảng Ninh là tỉnh đang đứng đầu cả nước khi có tới 94 vụ bị kinh doanh phụ tùng giả bị xử lý năm 2018 và 50 vụ trong năm 2019.

Tiếp đến là tỉnh Đồng Nai với con số lần lượt trong 2 năm là 46 và 44 vụ, Hà Nội 36 và 28 vụ, Bình Phước 25 và 24 vụ, Tây Ninh 25 vụ và 29 vụ.

Trước những diễn biến phức tạp trên, mới đây Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp chống hàng giả đối với ngành công nghiệp xe máy với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 quốc gia).

Theo đó, phía Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ có trách nhiệm chủ động nắm thông tin, các thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng chính sách của nhà nước, báo cáo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh xe máy trên thị trường để Văn phòng Thường trực quốc gia tổng hợp.

Thông tin về những sơ hở, bất cập của cơ chế, chính sách pháp luật liên quan lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy. Phối hợp, hỗ trợ Văn phòng Thường trực và các lực lượng chức năng trong quá trình xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực xe máy.

Cuối cùng là hỗ trợ Văn phòng Thường trực tổ chức các chương trình tuyên truyền, hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, tập huấn cho các lực lượng chức năng về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy.

Theo Lê Ngà/VietnamFinance

Nguồn:https://vietnamfinance.vn/quang-ninh-va-dong-nai-la-hai-tinh-dung-dau-ve-nan-buon-ban-phu-tung-xe-may-nhai-gia-20180504224241493.htm