QC 1
Thứ 5, ngày 18/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Sau giai đoạn gánh lỗ từ Tiki và Zalo, VNG báo lãi quý I

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019 với doanh thu tăng gấp 5 lần lên 1.221 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tương ứng tăng 28%, lợi nhuận gộp theo đó chỉ còn tăng nhẹ 3% lên 632 tỷ đồng.

Tính chung, VNG ghi nhận lãi ròng hơn 154 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

Đến hết tháng 03, tổng tài sản VNG đạt hơn 5.557 tỷ đồng trong đó khoản tiền và tương đương tiền khá dồi dào với 1.780,5 tỷ đồng (so với mức 833 tỷ đầu năm). Nợ phải trả giảm còn 908 tỷ, vốn chủ sở hữu vào mức 4.649 tỷ đồng.

Hiện VNG đang kinh doanh nhiều dịch vụ như game online, quảng cáo trực tuyến, ứng dụng Zalo, thanh toán Zalo Pay… VNG cũng là một trong những cổ đông chủ chốt của trang thương mại điện tử Tiki.

Tính đến 31/03/2019, VNG đang đầu tư 28,88% vốn tại Tiki, 50% vốn tại All Best Asia Group Limited – ABA, 49% vốn tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Truyền thông Thanh Sơn…

Kết thúc năm 2018, doanh thu VNG đạt 4.317 tỷ đồng, tăng hơn 1% so với năm trước và chỉ bằng 86% so với kế hoạch năm là 5.000 tỷ đồng. Trong khi doanh thu đi ngang thì các chi phí của VNG lại tăng phi mã. Đáng kể nhất là chi phí bán hàng tăng vọt 764 tỷ lên 1.194 tỷ đồng và chi phí quản lý tăng từ 450 tỷ lên 567 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lỗ từ công ty liên kết tăng gấp đôi từ 122 tỷ lên 243 tỷ đồng. Khoản lỗ này chủ yếu đến từ công ty thương mại điện tử Tiki với gần 254 tỷ đồng. Các yếu tố này dẫn đến lợi nhuận trước thuế sụt giảm tới 63% từ 1.158 tỷ xuống 433 tỷ đồng. VNG thậm chí đã lỗ trong quý IV.

Một lĩnh vực khác cũng đang “ngốn” tiền đầu tư làm chi phí tăng vọt là mảng ví điện tử Zalo Pay được thực hiện thông qua công ty con là CTCP Zion. Báo cáo của VNG cho biết “lỗ tính thuế” của Zion tăng vọt từ mức 30-40 tỷ của năm 2016-2017 lên 177 tỷ đồng trong năm ngoái. Chỉ tiêu này không đồng nghĩa với lãi/lỗ thực tế của Zion nhưng nhìn chung sẽ khá tương đồng.

Ví điện tử được đánh giá là có rất nhiều triển vọng trong tương lai nhưng cũng giống như thương mại điện tử, các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này đều đang lỗ rất lớn. Điển hình như ví điện tử Momo có lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng tính đến cuối năm 2017.

Tính chung năm 2018, dù định giá tăng vọt lên 2 tỷ USD nhưng lợi cả năm của VNG giảm tới 63% và phải gánh khoản lỗ 430 tỷ từ Tiki và Zalo Pay.

Theo Quân Vương/Thời báo chứng khoán