Tập đoàn Suzuki Motor Nhật Bản cho biết sẽ đóng cửa nhà máy chế tạo ô tô tại Thái Lan trước cuối năm 2025.
Theo trang tin ô tô Autoindustriya, Tập đoàn Suzuki Motor của Nhật Bản chia sẻ thông tin về việc sẽ đóng cửa nhà máy chế tạo, sản xuất tại “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan.
Thông tin công bố cho biết nhà máy do Suzuki Motor Thái Lan (SMT) điều hành sẽ đóng cửa trước cuối năm 2025.
Chia sẻ về lý do đưa ra quyết định này, Tập đoàn Suzuki Motor Nhật Bản cho biết công ty xem xét lại kế hoạch trong cơ cấu sản xuất. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính có thể là do bối cảnh hãng đang phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ và sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.
Với việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan, Suzuki sẽ tập trung sản xuất xe tại các nhà máy khác ở châu Á như: Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia – những thị trường mà Suzuki đã có dấu ấn vững chắc.
Tại thị trường Ấn Độ, Maruti Suzuki là nhà sản xuất ô tô số một tại đây. Tương tự, Indonesia cũng là một thị trường mạnh của Suzuki và công ty đã sản xuất rất nhiều mẫu xe tại nhà máy ở đây.
Nhà máy của Suzuki ở Thái Lan đã bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012, công suất của nhà máy có thể sản xuất và xuất khẩu 60.000 xe/năm. Thống kê cho thấy, từ năm 2012 đến đến ngày 7/6/2024, đã có 428.000 ô tô xuất xưởng.
Đối với thị trường Việt Nam, dường như thông tin đóng cửa nhà máy tại Thái Lan không ảnh hưởng nhiều đến các mẫu xe đang mở bán tại đây. Bởi, các mẫu xe du lịch đang mở bán hầu hết được nhập khẩu từ Nhật Bản (mẫu Jimmy ba cửa) và Indonesia (MPV đa dụng XL7).
Trong khi đó, hai mẫu xe Swift và Ciaz (hiện đang được nhập khẩu từ Thái Lan) nhiều khả năng cũng sẽ được nhà phân phối cân nhắc dừng bán bởi có doanh số quá “ế ẩm”.
Đặc biệt, mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz vài năm trước cũng phải tạm ngừng phân phối, do không đủ sức cạnh trước các đối thủ trong cùng phân khúc. Kết quả kinh doanh của Suzuki Ciaz từ đầu năm đến này chỉ có 5 chiếc được bán ra, liên tục nằm trong danh sách 10 mẫu xe “đội sổ” bán chậm trên thị trường.