QC 1
Thứ 3, ngày 16/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Tân Cảng Sài Gòn muốn phát triển logistics tại Vũng Áng, nhắm việc kết nối thị trường Lào

Ngày 28/10, tỉnh Hà Tĩnh cùng với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức hội thảo trực tuyến: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh- Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt Lào”.

Tân Cảng Sài Gòn muốn phát triển logistics tại Vũng Áng, nhắm việc kết nối thị trường Lào
Chuyến tàu container của Công ty Cổ phần Vận Tải Biển Tân Cảng cập cảng Vũng Áng

Cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương được xác định là cảng chuyên dùng và tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực – loại I trong hệ thống cảng biển quốc gia. Theo quy hoạch được duyệt và đang triển khai thực hiện, cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương có trên 50 cầu bến các loại, có thể tiếp nhận được tàu chở hàng rời (than, quặng), hàng lỏng trọng tải đến 30 vạn DWT và tàu chở hàng tổng hợp container trọng tải 5 ÷ 7 vạn DWT sức chở 4000 TEU; là một cửa ngõ quan trọng làm hàng tiếp chuyển cho Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Hà Tĩnh có khu kinh tế Vũng Áng là một trong năm khu kinh tế trọng điểm ven biển được lựa chọn tập trung đầu tư với những dự án quy mô lớn mang tầm quốc gia; khu vực như khu Liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương của tập đoàn Formosa, nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, Vũng Áng II… Bên cạnh đó, Hà Tĩnh có khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo là một trong các cửa khẩu quốc tế trọng điểm của Việt Nam với vị trí thuận lợi cho việc giao lưu và phát triển hợp tác giữa Việt Nam với Lào và Thái Lan.   

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã thống nhất chủ trương thành lập khu hợp tác kinh tế biên giới theo mô hình “Hai quốc gia một chính sách” nhằm đa dạng hóa thủ tục hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại, đầu tư giữa Việt Nam, Lào và các nước trong khối ASEAN.

Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics thành một trong những trụ cột kinh tế, đảm bảo mục tiêu tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng vai trò là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch phát triển tổng thể dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040 và sẽ tích hợp vào quy hoạch tỉnh; Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm logistics tại Khu Kinh tế Vũng Áng, tỷ lệ 1/500 với quy mô 106,9ha, 07 phân khu chức năng đang hoàn thiện và sẽ phê duyệt trong thời gian tới..

Cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh)

Ngày 10/4/2021, Công ty Cổ phần Vận Tải Biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping) – thành viên thuộc hệ thống Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai chuyến tàu container đầu tiên cập cảng Quốc Tế Lào- Việt. Đây là những thành quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tân cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sau 6 tháng từ khi chuyến tàu container đầu tiên vào cảng Quốc tế Lào – Việt, công ty cổ phần Vận tải biển Tân cảng (Tân cảng Shipping) đã cập cảng Vũng Áng 13 chuyến container với tổng lượng hàng đạt 459 TEU, khai thác ổn định tuyến dịch vụ vận tải biển kết nối hàng hóa Hải Phòng – Vũng Áng– TP. HCM và chiều ngược lại.

Tại hội thảo “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh- Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt Lào”, các diễn giả sẽ thảo luận xoay quanh các chủ đề về phát triển tiềm năng Logistics bao gồm định hướng phát triển Logistics và thu hút đầu tư của Tỉnh Hà Tĩnh; Phát triển thị trường Hà Tĩnh – Giải pháp kết nối liên vùng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; Cảng Quốc tế Lào – Việt – Điểm kết nối chiến lược để phát triển trung tâm Logistics Vũng Áng; Dự án liên kết logistics tại Lào; Cảng cạn Thanaleng – Tiềm năng logistics liên kết Lào Việt; Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh- kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt Lào – Chiến lược hành động…

Hội thảo trực tuyến sẽ diễn ra vào 8h30 ngày 28/10/2021 ở hai điểm cầu gồm điểm cầu tại UBND tỉnh Hà Tĩnh và điểm cầu tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn số 722 Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạ​nh, ​TP. HCM.

Theo Nguyễn Phượng/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/tan-cang-sai-gon-muon-phat-trien-logistics-tai-vung-ang-nham-viec-ket-noi-thi-truong-lao-20180504224260363.htm