Kết thúc quý II/2024, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 24.800 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ giá vốn, Vietnam Airlines lãi gộp 2.713 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, trong quý II/2024 Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận khác hơn 900 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp này lãi hợp nhất sau thuế khoảng 1.034 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 1.300 tỷ.
Lũy kế nửa đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 53.100 tỷ, tăng xấp xỉ 20% so với năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty ở mức trên 5.200 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6/2024, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 35.812 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của công ty âm 11.533 tỷ đồng. Nợ vay tài chính của doanh nghiệp này ở mức hơn 23.300 tỷ đồng.
Tổng tài sản của hãng bay đạt 57.791 tỷ đồng vào thời điểm cuối tháng 6, không có nhiều thay đổi so với đầu năm. Trong đó, chiếm hơn một nửa là khoản tài sản cố định, ở mức hơn 32.000 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn là hơn 7.646 tỷ đồng.
Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.
Vietnam Airlines cũng dự kiến lãi sau thuế hơn 4.233 tỷ đồng trong năm 2024, trong đó lợi nhuận công ty mẹ sẽ ở mức 105 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến tổng chi phí đầu tư trong năm 284 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư tài sản 71 tỷ đồng và dự phòng đầu tư 283 tỷ đồng.
Hãng hàng không Quốc gia cho biết tình hình thiếu máy bay trầm trọng đã tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của hãng. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện nay chỉ có có 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê máy bay, tăng chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng máy bay, đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất gây thiệt hại doanh thu”, đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Trước bối cảnh này, ngày 31/7, Vietnam Airlines đã đón thêm “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787-10. Đây là chiếc Boeing 787-10 thứ 5 và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của hãng hàng không Quốc gia.
Với việc tiếp nhận máy bay Boeing 787-10 mới, Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay lên tới gần 100 chiếc. Trong đó, đội máy bay thân rộng có tổng cộng 5 chiếc Boeing 787-10; 11 chiếc Boeing 787-9 và 14 chiếc Airbus A350.