Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), “hiện đường băng 1B thuộc sân bay Nội Bài và 25R tại Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn rất cao. Vì thế, đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có cơ chế để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh trên”.
Ngày 30/8, trao đổi với VietnamFinance, ông Vũ Thế Phiệt còn cho biết: “Ví dụ như tại Nội Bài, khi máy bay cất hạ cánh, bùn liên tục phụt lên trên bề mặt. Chúng tôi bảo dưỡng, trám vá bằng công nghệ mới nhất, nhưng cũng không được bao lâu vì nền móng của đường băng đã hỏng rồi”.
“Hiện chúng tôi đang phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ đối với 2 đường cất hạ cánh này”, ông Phiệt nói.
Tuy nhiên, có một vướng mắt từ cơ chế khi dù được quản lý các sân bay, nhưng ACV không thể tự bỏ tiền đầu tư sửa chữa, vì đây là hạng mục do nhà nước quản lý (ACV chỉ là một doanh nghiệp cổ phần hoá).
Ông Phiệt chia sẻ, “về cơ chế thì ACV không được đầu tư vào khu bay, ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được. Vì thế, hiện chúng tôi chỉ có thể cố gắng duy trì hết mùa mưa năm nay. Chậm nhất đến năm 2020 cần sửa chữa và nâng cấp 2 đường bay này”
Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng: cần báo cáo chuyên đề với Thủ tướng và Thường trực Chính phủ về vấn đề này.
“Trong khi đường băng xuống cấp, AVC có tiền, nhưng không thể đầu tư cũng sẽ gây nhiều khó khăn cho việc khai thác tại 2 cảng hàng không trọng điểm của đất nước. Vì thế, cần nhanh chóng báo cáo Thủ tướng và Thường trực Chính phủ để sớm gỡ cơ chế tháo gỡ”, Bộ trưởng nói.
Theo Trí Anh/VietnamFinance