Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM vừa báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về tiến độ thực hiện một số dự án đường sắt trên địa bàn TP.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, TP. HCM sẽ đưa 2 tuyến metro vào hoạt động và đấu thầu 5 tuyến metro khác trong giai đoạn này để nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến metro 2 (giai đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương) dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành -Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh – khu Tây Bắc Củ Chi) của metro số 2 đang được lập thủ tục chuẩn bị đầu tư đến năm 2020, dự kiến đấu thầu khởi công trong giai đoạn 2021-2025. Tuyến đường sắt đô thị số 2 – giai đoạn 3 đang được kêu gọi đầu tư.
Bên cạnh đó, TP cũng đang chuẩn bị thủ tục để đấu thầu 3 dự án khác gồm: tuyến đường sắt đô thị số 3a – giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây), tuyến 3a – giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây – ga Tân Kiên) và tuyến đường sắt đô thị số 4 (cầu Bến Cát – Nguyễn Văn Linh).
Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 4 (Cầu Bến Cát – Nguyễn Văn Linh), tính đến thời điểm hiện tại, Liên doanh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty Mosmetrostroy và Công ty GS E&C đã đề xuất ý tưởng dự án.
Theo quy hoạch được duyệt, TP. HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 và số 2 đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi; tuyến số 5 giai đoạn 1 đã có cam kết tài trợ hoàn chỉnh thiết kế cơ sở và dự án đầu tư.
Tuyến metro số 3a (Bến Thành – Ga Tân Kiên). Trong đó: đoạn Bến Thành – Bến xe miền Tây (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 9,89km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD; đoạn Bến xe miền Tây – Ga Tân Kiên (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 9,69km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỷ USD.
Tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước) có chiều dài khoảng 35,75km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỷ USD.
Tuyến metro số 4b (Công viên Gia Định – Lăng Cha Cả) có chiều dài khoảng 3,5km và 3 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 0,8 tỷ USD.
Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) với tổng chiều dài khoảng 8,9km (1,4km đi cao – 7,5km đi ngầm) và 9 nhà ga. Tổng chi phí dự kiến là 1,92 tỉ USD. Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới – ngã tư Bảy Hiền) có chiều dài khoảng 14,5km và 13 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 2,105 tỷ USD.
Tuyến metro số 6 (Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm) có chiều dài khoảng 6,8km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,33 tỷ USD.
Theo Minh Anh/Thương Gia