QC 1
Thứ 2, ngày 01/03/2021 | Hotline: 0987.358.287
Banner top chuyên mục

‘Tư lệnh’ giao thông tháo gỡ khó khăn cho hai cao tốc

Ngày 22/2, tại công trường hai cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Mai Sơn – Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Đồng thời, chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu tăng tốc đưa cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn về đích năm 2021 và cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 hoàn thành năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Mai Sơn – QL 45

Gỡ ‘nút thắt’ mặt bằng

Đại diện Sở GTVT Ninh Bình cho biết: Dự án Cao Bồ – Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng, chiều dài 15,245km được khởi công 2/12/2019, dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Dự án đi qua các huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô và TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng toàn bộ 15,245 km, còn vướng mắc tại 2 vị trí trên địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Yên Khánh (Ninh Bình) thuộc phạm vi đường gom, không ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính, các địa phương cam kết sẽ đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng và ban giao cho chủ đầu tư trong quý I/2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị địa phương bàn giao mặt bằng trong trong 3/2021

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết: Đối với dự án cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) – QL45 (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư khoảng 12.918 tỷ đồng, dài 63km hiện tại cũng đang vướng khá nhiều điểm mặt bằng.

Cụ thể, tại đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành giải phóng mặt bằng được 9,8km nhưng còn vướng 4,5km và còn tồn tại vướng mắc tại 7 vị trí trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Sau khi nghe báo cáo trước những khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Đối với tỉnh Thanh Hóa đã có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và hiện chỉ còn 1,5km chưa giải toả xong.

Với Ninh Bình, ũng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong GPMB nhưng còn nhiều vướng mắc về mặt bằng, xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Ninh Bình quyết tâm để hoàn thành GPMB trong tháng 3/2021 để bàn giao cho dự án

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. Phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu”.

Trước những yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cam kết đẩy nhanh tiến độ GPMB. Sau khi HĐND tỉnh họp, thông qua một số chính sách hỗ trợ thì tỉnh sẽ triển khai giải quyết cho người dân và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 3/2021.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định sẽ bàn giao trước ngày 15/3/2021 chiều dài mặt bằng còn lại để các đơn vị thi công thực hiện dự án.

“Chốt mốc tiến độ 2 đoạn cao tốc trọng điểm”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu, sau khi có mặt bằng sạch, các nhà thầu cần đẩy nhanh tăng tốc 2 đoạn tuyến cao tốc trọng điểm trên.

Cụ thể, cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ – Mai Sơn dài 15,2km đang thi công cần triển khai nhanh hơn nữa. Đây là dự án khá đặc thu vì được chia làm 2 dự án thành phần gồm: Dự án kết nối Cầu Giẽ Ninh Bình và Dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (gọi chung là Dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn).

Trong đó, dự án kết nối Cầu Giẽ Ninh Bình dài 8,02km (Km265+090 – Km273+125) thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình khởi công từ tháng 11/2015, dự kiến hoàn thành tháng 12/2020 (nhưng đã trễ hẹn).

Đại diện Sở GTVT Ninh Bình cho biết, đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,2km cơ bản sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch cuối tháng 12 tới. Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến sẽ được kết nối từ cầu Mai Sơn với QL1. Dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2021.

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2021

Đối với dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn dài 7,2km, có điểm đầu Km259 + 100 thuộc địa phận huyện Ý Yên (Nam Định), điểm cuối Km274+345 thuộc địa phận huyện Yên Mô (Ninh Bình) được khởi công tháng 12/2019.

Hiện nay, phần đường tuyến chính dự án đang thi công đắp nền đường phần mở rộng địa phận huyện Ý Yên (Nam Định), gia tải nhánh xuống nút giao Mai Sơn và đường đầu cầu Nam Bình. Đoạn tuyến này đã giải ngân được hơn 958/1.607 tỷ đồng (đạt 59,63%). Trong đó giải ngân xây lắp là 924,95 tỷ đồng. Theo kế hoạch đoạn cao tốc 7km này sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Còn đối với Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022. 

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. Phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu”, ông Thể nói.

Theo Đức Thọ/ Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/tu-lenh-giao-thong-thao-go-kho-khan-cho-hai-cao-toc-20180504224249825.htm