QC 1
Thứ 7, ngày 12/06/2021 | Hotline: 0987.358.287
Banner top chuyên mục

Tư vấn Pháp: Hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông mất an toàn

Chiều ngày 9/6, trao đổi với VietnamFinance, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết, “Ban đang kiểm chứng lại thông tin việc liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) Pháp cảnh báo 16 nguy cơ dẫn tới mất an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông khi vận hành”.

Tư vấn Pháp: Hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông mất an toàn

16 điểm mất an toàn

Trước đó, trong báo cáo hoàn thành thi công dự án gửi tới Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, tư vấn ACT cho rằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Cụ thể, dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại.

Tổng thầu EPC – Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.

Qua đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Có độ “chênh” giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, tư vấn ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm.

Chẳng hạn, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu cầu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn tín hiệu, không yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống điện kéo, phanh điện, trong khi tiêu chuẩn châu Âu phải đánh giá an toàn cả 3 hệ thống.

Thời gian qua, để vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Công ty Metro Hà Nội cũng cử hàng loạt cán bộ, chuyên gia sang Công ty Metro Bắc Kinh, Metro Thâm Quyến để đào tạo kỹ năng vận hành hệ thống theo tiêu chuẩn Trung Quốc.

Khi vận hành thử đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Metro Hà Nội đã tổ chức diễn tập 63 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số khuyến cáo của tư vấn ACT cũng được các bên liên quan khắc phục.

Hiện tại dự án đang đi vào những giai đoạn cuối cùng để có thể đưa vào sử dụng. Mới đây, Hà Nội cũng đã công bố giá vé đường đường sắt Cát Linh – Hà Đông với mức thấp nhất 8.000 đồng/lượt đến 15.000 đồng/lượt tùy theo cự ly.

Theo Đức Thọ/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/tu-van-phap-he-thong-duong-sat-cat-linh-ha-dong-mat-an-toan-20180504224254234.htm