QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

VEC nói gì về vụ sét đánh hỏng thiết bị tại trạm thu phí Km237?

Liên quan tới vụ sét đánh hỏng thiết bị tại trạm thu phí Km237, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: “Toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng dù máy móc thiết bị thu phí bị hư hại do sét đánh”.

Liên quan đến sự cố sét đánh dẫn đến hư hỏng gần như toàn bộ thiết bị thu phí tại Trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; đồng thời, quan ngại về dữ liệu thu phí tại Trạm thu phí Km237, mới đây Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến hệ thống quản lý dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí của VEC nói chung và Trạm thu phí Km237 nói riêng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng

Cụ thể như sau, vào thời điểm 1h ngày 14/5/2019, tại địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa giông lớn, sấm sét đã dẫn đến cháy nổ làm hư hỏng gần như toàn bộ các thiết bị thu phí, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện và hệ thống chiếu sáng tại khu vực nhà trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Toàn bộ dữ liệu thu phí của 6 làn thu phí tại Trạm thu phí Km237 (2 làn ở đầu vào và 4 làn ở đầu ra) liên tục được truyền trực tiếp về hệ thống thiết bị máy chủ đặt ở Trung tâm điều hành đường cao tốc (Km6 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai).

Đồng thời, VEC đã trang bị hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí – ổ cứng ngoài để sao lưu dữ liệu thu phí tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (gồm 100 ổ cứng, tổng dung lượng 600 TB), được đấu nối song song và độc lập với thiết bị máy chủ (theo Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải, các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 05 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 01 năm).

Chính nhờ 2 hệ thống thiết bị lưu trữ độc lập nên toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng dù máy móc thiết bị thu phí bị hư hại do sét đánh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vận hành khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng cường quản lý công tác thu phí, VEC đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra đánh giá và cho phép VEC lập gói thầu khẩn cấp cần thực hiện để khắc phục kịp thời hậu quả do sự cố bất khả kháng. Trong đó, được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn nhà thầu nhằm nhanh chóng sửa chữa khắc phục những hạng mục bị hư hỏng do sự cố tại khu vực nhà trạm Km237.

Ngày 14/5, hệ thống thiết bị thu phí, thiết bị điện tử, cân xe tại trạm thu phí Km237 (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã bị hư hỏng hoàn toàn do mưa dông, sấm sét đánh trúng dẫn đến cháy nổ.

Đánh giá sơ bộ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho thấy, hiện trạng các thiết bị thu phí của 6 làn thu phí không hoạt động bao gồm (4 làn đầu ra và 2 làn đầu vào, hộp điều khiển kỹ thuật điện với tình trạng bị cháy xám đen). Toàn bộ hệ thống thiết bị trong cabin thu phí và hệ thống thiết bị điện tử tại làn xe đã bị hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng.

Ngoài ra, thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tại làn đầu ra, phía bên phải tuyến không hoạt động với tình trạng bị cháy xám đen. Hệ thống đèn chiếu sáng và hộp điện bị cháy với hiện trạng không hoạt động.

Đặc biệt, kiểm tra thực tế chỉ có chống sét thụ động trên mái trạm thu phí và mái nhà điều hành. Toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai không được lắp đặt các thiết bị chống sét chủ động bao gồm thiết bị chống sét lan truyền, thiết bị cắt-lọc trên đường nguồn và thiết bị cắt sét đường tín hiệu. Theo VEC thiệt hại ước tính vào khoảng 4,5 tỷ đồng.

Theo Lê Ngà/Vietnam Finance