QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Việt Nam cần tới 25 tỷ USD mỗi năm để làm hạ tầng

Ngân hàng Thế giới ước tính, Việt Nam sẽ cần tới 25 tỷ USD mỗi năm để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng trong đó, khu vực tư nhân chính là nguồn lý tưởng có thể giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng thông qua các đóng góp dựa trên năng lực lãnh đạo, vốn, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Nhà máy thủy điện Cốc San 29MW tại tỉnh Lào Cai

Theo đó, Tập đoàn InfraCo Asia (với 4 quốc gia đồng sở hữu là Anh, Australia, Hà Lan, Thụy Sĩ) muốn đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam, giúp Việt Nam khởi động và phát triển các dự án đang ở giai đoạn sơ khai, còn nhiều rủi ro, đồng thời huy động vốn vay hoặc vốn sở hữu từ các tổ chức tài chính trong nước, quốc tế. Các dự án tại Việt Nam sẽ đạt được các điều kiện ràng buộc về tài chính để có thể đi vào hoạt động.

Tại Việt Nam, InfraCo Asia đã tham gia đầu tư từ năm 2012. Cụ thể là dự án đầu tư vào nhà máy thủy điện Cốc San 29MW tại tỉnh Lào Cai. Theo đó, InfraCo Asia đã mua nhà máy thủy điện Cốc San khi công trình này đang bị đình trệ năm 2012, sau đó đã huy động đủ vốn, hoàn thành việc xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động vào năm 2016. Hiện tại, InfraCo Asia đang xây dựng nhà máy điện mặt trời công suất 168MW tại tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, InfraCo Asia cũng đã đầu tư 4 dự án nước sạch cho 4 thành phố loại 2 của Việt Nam.

Theo tiết lộ, thời gian tới, danh sách các dự án đầu tư của InfraCo Asia tại Việt Nam không chỉ dừng ở lĩnh vực năng lượng và nước sạch mà còn mở rộng sang lĩnh vực giao thông, đặc biệt là đường sắt và cảng biển.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và đại sứ các nước Anh, Thụy Sĩ, Đại biện sứ quán Australia, lãnh đạo Công ty InfraCo Asia thống nhất thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông

Đánh giá cao mô hình hoạt động của InfraCo Asia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn tập đoàn này sẽ cùng Bộ GTVT triển khai một dự án thí điểm mang tính mô hình mẫu trong cách thức đầu tư, huy động vốn như InfraCo Asia đang thực hiện.

“Hy vọng thông qua dự án này, Việt Nam sẽ học hỏi được kinh nghiệm, nâng cao nguồn nhân lực để áp dụng triển khai các dự án với mô hình tương tự, nhất là với các dự án đầu tư theo hình thức đối – tác công tư PPP”, Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị Công ty InfraCo Asia quan tâm, tìm hiểu khả năng đầu tư các tuyến đường sắt kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các đô thị vệ tinh như đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh – Vũng Tàu hay đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Những dự án này khi đi vào vận hành sẽ góp phần phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu của người dân.

Hai bên thống nhất sẽ lựa chọn dự án hạ tầng giao thông với quy mô phù hợp để nghiên cứu triển khai theo mô hình đầu tư mà InfraCo Asia đang thực hiện thành công tại nhiều quốc gia. Đồng thời, tích cực trao đổi thông tin để hiện thực hóa khả năng hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Theo Minh Thuận/Thời báo chứng khoán