QC 1
Thứ 4, ngày 24/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vietjet dẫn đầu huỷ chuyến bay, Bamboo Airways “vụt sáng” bay đúng giờ

Trong tháng 5/2019, Bamboo Airways có tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ đạt 95,2%, Vasco là 91,1%… còn Vietjet Air có tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến cao nhất là 18%.    

Hãng hàng không Vietjet Air có tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến cao nhất là 18%

Cục Hàng không vừa công bố tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không trong tháng 5 và tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến bay. 

Cụ thể, từ ngày 19/4 – 18/5/2019, hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện tổng cộng 1.573 chuyến bay, trong đó số chuyến bay đúng giờ là 1.497 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 95,2%, cao hơn mức chung 86,3% của toàn thị trường hàng không dân dụng Việt Nam. Hiện, Bamboo Airways đang dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành hàng không và trong 5 tháng vận hành bay thương mại kể từ tháng 1/2019.

Hãng hàng không Vasco, khai thác 1.063 chuyến bay với 968 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ 91,1%. Tiếp đến là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ lần lượt là 89,6% và 85,8%.

Ở chiều ngược lại, hãng hàng không Vietjet Air có tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến cao nhất, đạt 18%. Trong tháng 5, Vietjet khai thác 11.630 chuyến bay và có tới 2.090 chuyến chậm giờ và 6 chuyến bị hủy. 

Tình trạng delay nhiều lần diễn ra ở Vietjet Air gây bức xúc cho hàng khách tại các sân bay, đồng thời, các đại lý vé máy bay cũng phải đăng thông tin cảnh báo khách hàng. Sự cố hàng loạt chuyến bay của Vietjet Air bị hoãn, chậm giờ quá lâu mới đây là do nhiều phi công bị dừng bay.

Theo Cục hàng không Việt Nam, sau khi kiểm tra giám sát, các trường hợp phi công của hãng này đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định sẽ phải tạm dừng bay theo quy định, dẫn đến tình trạng thiếu phi công theo lịch khai thác gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến của Vietjet vừa qua. Đáng chú ý, nhiều trường hợp phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay. 

Không chỉ Vietjet Air, trong tháng 5, Vietnam Airlines khai thác 10.223 chuyến bay thì có 1.067 chuyến chậm và 5 chuyến hủy. 

Còn Jetstar Pacific khai thác 4.256 chuyến bay, trong đó có 606 chuyến chậm, không có chuyến bay nào bị hủy. 

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỉ lệ chậm hủy chuyến là do máy bay về muộn, chiếm tỷ trọng 56,2%; tiếp đến là từ chính các hãng hàng không, chiếm tỷ trọng 27,3%.

Về giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết sẽ bổ sung thêm chế tài, nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay. Đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng. 

Theo Hải Nam/Kinh tế môi trường