QC 1
Thứ 4, ngày 24/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vietnam Airlines dự mua sắm tàu bay mới, xem xét mức lương chi trả phi công

Tổng CTCP Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố tài liệu họp ĐHCĐ thường niên năm 2019 trong đó thông qua kế hoạch đầu tư tàu bay mới, thanh lý tàu bay cũ và kế hoạch trả liền lương cho phi công…

Tại Đại hội, Vietnam Airlines sẽ trình chủ trương đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3,76 tỷ USD. Nguồn vốn được lấy từ vốn chủ sở hữu gần 500 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm hơn 1,93 tỷ USD và vốn huy động hơn 1,35 tỷ USD.

Theo tài liệu, lợi nhuận trước thuế hàng năm của cả mạng bay trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến khoảng 2.219 đến 3.580 tỷ đồng/năm, trong đó lợi nhuận vận tải hàng không của đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng từ 359 đến 1.413 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đầu tư mới, công ty còn chủ trương bán 5 tàu bay A321 CEO sản xuất năm 2004 – 2005 để đẩy mạnh việc đổi mới đội tàu, đồng thời sẽ tiếp nhận và đưa vào khai thác 20 tàu bay A321 NEO.

Theo kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 – 2025, Vietnam Airlines sẽ sở hữu đội tàu dự kiến từ 135 – 177 chiếc đến 2025; trong đó đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng 95 – 120 chiếc. Hiện HVN có 63 chiếc tàu bay thân hẹp.

Sẽ trả tiền cao để thu hút phi công

“Tại Vietnam Airlines hiện nay, chế độ bảo hiểm sức khỏe cho phi công áp dụng 100 triệu đồng/người/năm; Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là 300 triệu đồng/người/năm và mức lương của phi công Việt Nam đang được đẩy dần lên bằng khoảng 75% phi công nước ngoài, cao nhất là 300 triệu/tháng. Trung bình, phi công Việt nhận 150 triệu đồng/người/tháng,” Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – ông Dương Trí Thành tiết lộ.

So với mặt bằng chung, đây là mức thu nhập “đáng mơ ước” nhưng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các phi công có nhu cầu lớn hơn và Vietnam Airlines hiểu rõ điều đó.

Từ đó, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị các Bộ, ban ngành, để doanh nghiệp có điều kiện xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư lâu dài, yên tâm phát triển bền vững và không bị xáo trộn… cần những quy định cụ thể trong Bộ Luật lao động và các bộ luật chuyên ngành, căn cứ vào những ngành nghề cụ thể, bảo đảm doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.

Vào ngày mai 07/05, Vietnam Airlines sẽ chính thức đưa 1,4 tỷ cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE với mã chứng khoán HVN. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 40.600 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động ngày đầu tiên là ±20%.

Theo Minh Thuận/Thời báo chứng khoán