Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ lớn nhằm giúp Vietnam Airlines phục hồi sau đại dịch, với kế hoạch chào bán cổ phiếu tối đa 22.000 tỷ đồng. Hãng cũng triển khai các biện pháp tái cơ cấu tài sản, giảm lỗ lũy kế và cải thiện vốn chủ sở hữu. Song song, Vietnam Airlines chuẩn bị đón đầu nhu cầu vận tải cao điểm cuối năm, tăng cường năng lực vận hành đội bay.
Chiều 30/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua các giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phục hồi và phát triển sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Nổi bật là kế hoạch chào bán cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng.
Phương án tăng vốn điều lệ được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu với quy mô 9.000 tỷ đồng. Chính phủ sẽ giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt đầu tư mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là đơn vị đại diện phần vốn Nhà nước.
Giai đoạn 2 sẽ triển khai với quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng. Quốc hội chấp thuận về chủ trương và giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện, trong đó có phương án chuyển giao quyền mua cổ phần của Nhà nước cho doanh nghiệp. Nếu phát sinh vướng mắc, sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý.
Quốc hội cũng phê duyệt việc xóa tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp trên các khoản nợ thuế phát sinh đến ngày 31/12/2024 đối với Pacific Airlines. Doanh nghiệp này phải hoàn tất nộp toàn bộ nợ gốc trước thời hạn trên. Sau thời hạn, cơ quan thuế sẽ tính lại tiền chậm nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.
Chính phủ chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính và hoạt động sử dụng vốn của Nhà nước tại Vietnam Airlines trong giai đoạn 2024-2025 nhằm tránh thất thoát và lãng phí nguồn lực.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 85.466 tỷ đồng, tăng 24,64% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 6.263 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu, dù vẫn âm 11.087 tỷ đồng nhưng đã cải thiện đáng kể so với mức âm 17.026 tỷ đồng hồi đầu năm. Lỗ lũy kế giảm từ 41.057 tỷ đồng xuống còn 35.226 tỷ đồng.
Để khắc phục tình trạng âm vốn, Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án tổng thể giai đoạn 2021-2035, trong đó nhấn mạnh các giải pháp như tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư tài chính, gia tăng thu nhập và dòng tiền.
Vietnam Airlines đã sẵn sàng cho giai đoạn cao điểm quý IV/2024 và đầu năm 2025. Các biện pháp bao gồm theo dõi sát diễn biến thị trường, điều hành tải cung ứng phù hợp, tiếp nhận thêm máy bay và triển khai các dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp. Hãng cũng sẽ thực hiện dự án chuyển đổi cấu hình máy bay Airbus A321CEO nhằm tối ưu hóa năng lực vận tải.